NT จับมือ จุงหวา เทเลคอม-เดอะไวท์สเปซ รุก 5G Enterprise Private Network

บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) จุงหวา เทเลคอม (Chunghwa Telecom) และ บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ (WhiteSpace (WSP) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ 5G Enterprise Private Network

บริษัท Chunghwa Telecom (จุงหวา เทเลคอม) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5G ของประเทศไต้หวัน มีเป้าหมายที่จะนำประสบการณ์และโซลูชั่นบน 5G ขยายสู่อาเซียนโดยเลือกประเทศไทยเป็นประเทศเป้าหมายในการบุกเบิกธุรกิจ โดยเริ่มจากโซลูชั่นสำหรับโรงงานระดับใหญ่ การใช้ 5G เข้ามาช่วยจะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้ร่วมมือกับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำเพื่อเตรียมการทดลองระบบ 5G แบบ Private Network ในเร็วๆ นี้

บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ เป็นผู้ให้บริการ MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ในระยะ 4 ปีที่ผ่านมาพบว่าการเติบโตของหลากหลายธุรกิจที่ต่างพร้อมเข้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ จึงเล็งเห็นอนาคตการให้บริการ 5G แบบ Private Network เป็นโอกาสที่บริษัทสามารถนำเสนอโซลูชั่นให้กับองค์กรที่มีความต้องการได้ดียิ่งขึ้น

นายซาราห์ อู๋ (Sarah Wu) ประธานกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ จุงหวา เทเลคอม กล่าวว่า บริษัท จุงหวา เทเลคอม ขยายความสำเร็จของไต้หวันมาสู่ตลาดใหม่ในภูมิภาคอาเซียนเป็นเวลายาวนานอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมมากมาย อาทิ โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ของประเทศไทย กลุ่มบริษัทเวียดเทล (Viettel Group) ของประเทศเวียดนาม สิงค์เทล (Singtel) ของประเทศสิงคโปร์ รวมถึงบริษัทเทเลคอมข้ามชาติอื่นๆ และยังได้ชักชวนนักธุรกิจชั้นนำของไต้หวันมาร่วมทีมเสริมความแข็งแกร่งเพื่อให้ทันกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาคอาเซียน

นายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารไร้สาย 2 NT กล่าวว่า วัตถุประสงค์การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริม ผลักดัน และประสานความร่วมมือในการร่วมดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและแนวทางการดำเนินการต่างๆ ทางด้านเทคโนโลยีในภาครัฐและภาคเอกชนให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติฯ และนโยบายของรัฐบาล แนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และปรับเปลี่ยนสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดย NT มีศักยภาพและพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานสำคัญของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและโทรคมนาคม อาทิ คลื่นความถี่ เสาโทรคมนาคม สายไฟเบอร์ออฟติก ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเมืองอัจฉริยะ (Smart City) หรืออุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industry) เป็นต้น

ด้านนายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เดอะ ไวท์สเปซ ให้ความเห็นว่า บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในพัฒนาการครั้งนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา 5G แบบ Private Network ในวงการอุตสาหกรรม ระบบ 5G แบบ Private Network for Enterprise จะเป็นการเติมเต็มระบบ Ecosystem โดยทางบริษัทมองว่า 5G จะเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการทำธุรกิจ MVNO ในอนาคต ในโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณบริษัทโทรคมมนาคมแห่งชาติที่ให้ความไว้วางใจและโอกาสในการสร้างความร่วมมือครั้งนี้ และขอขอบคุณบริษัท CHT International ที่ให้ความเชื่อมั่น บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ ในฐานะ Local Partner เราเชื่อมั่นว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้การนำ 5G มาใช้ในอุตสาหกรรมในลักษณะ Private Network มีความน่าสนใจและเป็นไปได้อย่างสูงในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top