พาณิชย์ ตรวจเข้มลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรจากเพื่อนบ้าน ฉุดราคาในประเทศ

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการขนย้ายผลผลิตทางการเกษตรสำคัญที่ต้องมีการขออนุญาตขนย้าย เช่น มันสำปะหลัง ทั้งหัวมันสดและมันเส้น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ น้ำมันปาล์ม กระเทียม เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตของเกษตรกร

โดยเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา สายตรวจของกรมฯ ได้ร่วมกับตำรวจทางหลวง ดำเนินการตรวจสอบพบว่า ในพื้นที่ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ มีรถบรรทุกพ่วง 1 คันขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดมาจากประเทศกัมพูชา เจ้าหน้าที่จึงเรียกตรวจสอบ ผู้ขับรถบรรทุกพ่วงได้แสดงใบอนุญาตขนย้ายมันสำปะหลังสด และมันเส้น โดยมีต้นทางจากด่านช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ปลายทาง อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา น้ำหนักที่ได้รับอนุญาตขนย้ายอยู่ที่ 31,250 กิโลกรัม

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ชั่งพิสูจน์ พบว่ามีน้ำหนักถึง 56,570 กก. ซึ่งเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต 25,320 กก.ถือว่า เป็นการฝ่าฝืนประกาศ กกร. ฉบับที่ 25 พ.ศ. 2564 เรื่องการควบคุมการขนย้ายหัวมันสำปะหลังสดและมันเส้น อันเป็นความผิดตามมาตรา 25 (7) พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่สายตรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปราสาท เพื่อดำเนินคดีแล้ว

“หากประชาชน พบเห็นหรือทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับการขนย้ายสินค้าเกษตร โดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งข้อมูลมาได้ที่สายด่วนกรม โทร. 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนเกษตรกรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิตทางการเกษตร ก็สามารถแจ้งมาได้เช่นกัน จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ หากพบกระทำผิดจริง จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด”

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top