กวางตุ้งออกมาตรการคุมเข้มหลังพบโควิดระบาดกลุ่มก้อนใหม่

มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ของประเทศจีนได้ยกระดับการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 หลังตรวจพบการแพร่ระบาดใหม่แบบกลุ่มก้อนในศูนย์กลางการผลิตของจีนแห่งนี้ และท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอาจแพร่กระจายเข้าสู่ชุมชนแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อำเภอต้าหลางในเมืองตงกว่านซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งโรงงานสำคัญที่สุดของมณฑลกวางตุ้ง ได้ออกคำสั่งล็อกดาวน์ หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย โดยไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้า-ออกพื้นที่ และระงับการให้บริการรถโดยสาร

นอกจากนี้ โรงพยาบาลท้องถิ่นแห่งหนึ่งตัดสินใจปิดทำการทั้งหมดยกเว้นคลินิกรักษาไข้ และไม่อนุญาตให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล

ขณะที่ เมืองกว่างโจวซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลกวางตุ้งบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางกับประชาชนในเขตชานเมือง และเริ่มปูพรมตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ หลังลูกเรือขนส่งสินค้าทางอากาศรายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19

นอกจากนี้ เมืองกว่างโจวยังเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของเมืองมีผลตรวจเป็นบวกเพียง 1 วันหลังครบกำหนดกักตัวเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งสร้างความหวาดวิตกว่า ไวรัสโอมิครอนที่แพร่เชื้อได้ในระดับสูงและสามารถหลบหลีกวัคซีนนั้น อาจแพร่กระจายในชุมชนแล้ว

ในคืนวันพฤหัสบดี (16 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นระบุว่า หญิงวัย 70 ปีรายหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในอะพาร์ตเมนต์เดียวกับผู้ติดเชื้อโอมิครอน มีผลตรวจเป็นบวกเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเธอติดเชื้อโอมิครอน หรือติดเชื้อจากการระบาดแบบกลุ่มก้อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top