บอร์ด สวล.ไฟเขียว EIA โครงการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม-ที่อยู่อาศัย 6 โครงการ

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (สวล.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรจำนวน 5 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการเชื่อมถนนนครอินทร์-ศาลายา 2.โครงการทางหลวงพิเศษ ส่วนต่อขยายอุตราภิมุข ช่วงรังสิต-บางปะอิน 3.โครงการทางเสี่ยงเมืองอำนาจเจริญ (ด้านทิศตะวันตก) 4. โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 (สายเหนือและสายใต้) เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก 5.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และโครงการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัย 1 โครงการ ได้แก่ โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย จ.นครราชสีมา (สูงเนิน) ระยะที่ 1 และ 2

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่จังหวัดภูเก็ตออกไปอีก 6 ปี, การปรับปรุงประกาศกระทรวงฯ เกี่ยวกับการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อรองรับการยื่นรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ และการกำหนดมาตรฐานความทึบแสงของเขม่าควันจากปล่องเตาเผาศพให้มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเห็นชอบนโยบายและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ ได้แก่ แผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัดปี 66 และแผนเฉพาะกิจ เพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 65 ภายใต้แนวคิด “1 สื่อสาร 5 ป้องกัน และ 3 เผชิญเหตุ” และรับทราบรายงานสถานการณ์คุณภาพสิ่งแวดล้อมปี 64 ซึ่งภาพรวมทรัพยากรธรรมชาติสมบูรณ์ขึ้น แต่ปริมาณขยะพลาสติกและมูลฝอยติดเชื้อเพิ่มขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำกับที่ประชุมว่าให้เปิดกว้างรับฟังและให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่มีส่วนร่วมอย่างแท้จริงตั้งแต่ต้น และพร้อมทั้งแสดงความห่วงใยถึงสถานการณ์มลพิษด้านฝุ่นละออง โดยขอให้หน่วยเกี่ยวข้องแจ้งเตือนและเร่งแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในช่วงเกิดสถานการณ์ โดยเน้นมาตรการป้องกันและให้พร้อมเผชิญเหตุระดับพื้นที่ในการควบคุมแหล่งกำเนิด ทั้งจากยานพาหนะและอุตสาหกรรมในเขตเมืองและเขตอุตสาหกรรม รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมไฟป่าและปริมาณไม่ให้สูงเกินมาตรฐานที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top