“คุโรดะ” ชี้มติของแบงก์ชาติอื่น ๆ จะไม่กระทบนโยบายการเงินของ BOJ

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า นโยบายการเงินของ BOJ จะไม่ได้รับผลกระทบในทันทีจากการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางอื่น ๆ และจำเป็นต้องคงมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกในประเทศไว้ต่อไป

ภายหลังจากการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วัน นายคุโรดะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า แม้ว่าการคุมเข้มนโยบายและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและยุโรปจะทำให้ค่าเงินเยนอ่อนลง แต่จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นายคุโรดะระบุว่า “เราได้เห็นอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้นอย่างมากในสหรัฐและยุโรป ตลอดจนการปรับนโยบายให้เป็นปกติ ขณะที่ในญี่ปุ่น การปรับตัวขึ้นของดัชนีราคาผู้บริโภคอยู่ที่ราว 0% และเราอยู่ห่างไกลจากระดับ 2% อย่างมาก”

นายคุโรดะเสริมว่า ยังจำเป็นต้องคงมาตรการผ่อนคลายการเงินในปัจจุบันอย่างเคร่งครัด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารญี่ปุ่นกำลังจับตาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และพร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมหากจำเป็น

ทั้งนี้ คำประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า และประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดการณ์ ส่วนธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เป็นธนาคารแรกที่ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top