พาณิชย์ ลุยขยายส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดอินเดีย หลังโปรโมททุเรียนประสบความสำเร็จ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่ให้กรมฯ เร่งหาตลาดส่งออกผลไม้ไทยตามมาตรการผลไม้เชิงรุกปี 65 นั้น กรมฯ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าผลไม้สดและแปรรูป เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว

ล่าสุด ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ ประเทศอินเดียว่า ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูปร่วมกับ Berrika Online Grocery ซุปเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ของอินเดีย ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถทำให้คนอินเดียรู้จักผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น และมียอดการจำหน่ายผลไม้เพิ่มขึ้น

สำหรับไฮไลต์สำคัญในการจัดกิจกรรม ได้มีการแนะนำให้คนอินเดียรู้จักและทดลองชิมทุเรียน ผ่านคลิปวิดีโอที่ถ่ายทำร่วมกับ Celebrity Chef ในการสาธิตการปอกทุเรียน และการทำชีสเค้กทุเรียนเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม Berrika และ Mumbaifoodie ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน โดยหลังเผยแพร่ได้ 2 วัน มียอดวิวกว่า 34,000 วิว และมีบุคคลในวงการอาหาร เช่น Chef , Food Stylist , Food Blogger, Baker เข้ามาคอมเมนต์ ซึ่งส่วนใหญ่ชื่นชอบ และอยากทดลองรับประทาน

ส่วนผลไม้อื่นๆ ในช่วงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 156.8% โดยเงาะ ลำไย และมังคุด เพิ่มประมาณ 70-80% ทุเรียนและทุเรียนทอด เพิ่ม 100% ชมพู่ เพิ่ม 115% และลิ้นจี่ เพิ่ม 540% เพราะผู้บริโภคชาวอินเดีย ได้รับรู้จากการกระตุ้น ทำให้มีการซื้อผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น

ด้าน น.ส.สุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ กล่าวว่า แม้ว่าทุเรียนจะยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวอินเดียเหมือนกับผลไม้อื่นๆ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก และไม่เคยรับประทาน แต่หลังจากจัดกิจกรรม ทำให้มีการรู้จักเพิ่มมากขึ้น และสนใจที่จะรับประทานทุเรียนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะเดินหน้าแนะนำทุเรียนให้กลุ่มเป้าหมายได้คุ้นเคย และจะร่วมมือกับ Berrika ปรับปรุงการรับรู้ใหม่ โดยการเชื่อมโยงทุเรียนกับขนุนและขนมต่างๆ เพื่อให้เกิดการยอมรับ และสนใจที่จะทดลองรับประทานเพิ่มมากขึ้น

พร้อมนำประสบการณ์จากการส่งเสริมการขายร่วมกับ Berrika ไปปรับใช้และจะชักชวนแพลตฟอร์มขายผักและผลไม้ออนไลน์อื่นๆ เช่น Namdhari ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักในรัฐอื่นๆ มาร่วมกันส่งเสริมตลาด รวมทั้งจะร่วมมือกับผู้ส่งออก ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชันลดราคา และนำสินค้ามาจัดกิจกรรมอื่นๆ เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคต่อไป

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ได้สำนักงานฯ ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา เช่น การเชิญ Influencer เช่น Celebrity Chef มาจัดทำวิดีทัศน์สาธิตการปอกผลไม้ และการปรุงอาหารจากผลไม้ไทย การจัดทำแบนเนอร์บน Berrika Online Grocery การจัดประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และจัดทำจดหมายข่าว การจัดทำโฆษณาข้างถุงกระดาษบรรจุสินค้า จัดทำป้ายโฆษณาข้างรถขนส่งสินค้าของ Berrika จัดทำเสื้อยืดสำหรับเจ้าหน้าที่ส่งสินค้าของ Berrika

นอกจากนี้ ยังมอบผลไม้ไทยให้กับลูกค้า Berrika 150 คนแรกของแต่ละเดือน มอบพริกแกงไทยและน้ำกะทิให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก รวมทั้งการนำทุเรียนทอดไปนำเสนอ และแจกชิมในงานอีเว้นต์ต่างๆ ที่จัดโดยสำนักงานฯ และสำนักงานการท่องเที่ยว มุมไบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top