KBANK คาดกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า 33.00-33.80 จับตากนง.-ยอดส่งออก-Flow-โควิด

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์หน้า (20-24 ธ.ค.) ไว้ที่ 33.00-33.80 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุม กนง., ตัวเลขการส่งออกของไทย, ทิศทางเงินทุนของต่างชาติ และสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่มีตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองและบ้านใหม่, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือน พ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และจีดีพีไตรมาส 3/64 (final) นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ของจีนด้วย

เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์ โดยเงินบาทมีแรงหนุนต้นสัปดาห์จากสถานะซื้อสุทธิหุ้นไทยของต่างชาติและการแข็งค่าของเงินหยวนและสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลต่อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลงมาบางส่วน (ก่อนรายงานผู้เสียชีวิตรายแรกในอังกฤษ)

อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกบางส่วนช่วงกลางสัปดาห์ตามแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ หลังจากที่เฟดมีมติเร่งปรับลดวงเงิน QE และ dot plot ใหม่สะท้อนการปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า เงินบาทแข็งค่าขึ้นอีกครั้งปลายสัปดาห์ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ หลังธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเหนือการคาดการณ์ของตลาด

เมื่อวันศุกร์ (17 ธ.ค.) เงินบาทปิดตลาดในประเทศที่ 33.35 เทียบกับระดับ 33.47 บาทต่อดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีก่อนหน้า (9 ธ.ค.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top