ไฟเซอร์ปรับสูตรทดลองวัคซีนโควิดกับเด็กเล็กเป็น 3 เข็ม หลัง 2 เข็มไม่ได้ผล

ไฟเซอร์เปิดเผยในวันศุกร์ (17 ธ.ค.) ว่า บริษัทได้เปลี่ยนแผนการทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับทารกและเด็กก่อนวัยเรียนเป็นการฉีดแบบ 3 เข็ม หลังจากที่การทดลองฉีดแบบปกติ 2 เข็มนั้นไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งเพียงพอสำหรับเด็กเล็กบางคน

ไฟเซอร์ประกาศการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว หลังจากการวิเคราะห์ขั้นต้นพบว่า การฉีดวัคซีนปริมาณโดสต่ำ 2 โดสให้กับเด็กวัย 2-4 ปีนั้น ไม่ได้สร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งให้กับเด็ก ๆ ตามที่คาดไว้

นับเป็นข่าวที่น่าผิดหวังสำหรับครอบครัวต่าง ๆ ที่ต้องการฉีดวัคซีนให้กับเด็กเล็ก โดยก่อนหน้านี้ ไฟเซอร์คาดว่าจะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนที่ฉีดให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีได้ภายในสิ้นปีนี้ แต่ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า การเปลี่ยนแปลงสูตรการทดลองดังกล่าวจะทำให้สามารถเปิดเผยข้อมูลประสิทธิภาพของวัคซีนกับเด็กเล็กได้เมื่อใด

ไฟเซอร์และไบออนเทคเปิดเผยว่า หากการทดลองวัคซีน 3 โดสกับเด็กเล็กประสบความสำเร็จ บริษัทก็วางแผนที่จะยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนกับเด็กเล็กเป็นกรณีฉุกเฉินภายในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

ทั้งนี้ ปัจจุบันเด็กอายุ 5-11 ปีสามารถฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ในปริมาณโดสเพียง 1 ใน 3 ของโดสที่ฉีดให้กับผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

ส่วนการทดลองวัคซีนกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีนั้น ไฟเซอร์ใช้ปริมาณโดสเพียง 3 ไมโครกรัม หรือ 1 ใน 10 ของปริมาณโดสที่ใช้กับผู้ใหญ่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top