นายกฯเนเธอร์แลนด์สั่งล็อกดาวน์ช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่ สกัดโอมิครอน

นายกรัฐมนตรีมาร์ก รุตเตอ ของเนเธอร์แลนด์ ประกาศวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า เนเธอร์แลนด์จะเข้าสู่ภาวะล็อกดาวน์ในวันนี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งระยะเวลาในการล็อกดาวน์จะครอบคลุมไปถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

นายรุตเตอกล่าวว่า “ผมมายืน ณ ที่นี้ด้วยอารมณ์ที่มืดมนในค่ำคืนนี้ และประชาชนที่รับชมอยู่ทางบ้านคงรู้สึกไม่ต่างกัน เพื่อสรุปทุกอย่างในประโยคเดียว ผมขอประกาศว่า เนเธอร์แลนด์จะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป” โดยผู้นำเนเธอร์แลนด์วอนประชาชนเข้าใจ เนื่องจากมาตรการนี้เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่บ้านให้ได้มากที่สุด

สถานประกอบการและร้านค้าที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำ อาทิ บาร์ ฟิตเนส ร้านตัดผม โรงภาพยนตร์ ฯลฯ จะต้องปิดให้บริการจนถึงวันที่ 14 ม.ค. และจะอนุญาตให้แต่ละครอบครัวสามารถเปิดบ้านรับแขกได้ไม่เกิน 2 คน โดยจะอนุโลมให้สามารถรับแขกได้สูงสุด 4 คนในช่วงเทศกาลวันหยุด

อนึ่ง มาตรการล่าสุดนี้ถือเป็นนโยบายสกัดโควิดที่เข้มงวดที่สุดของเนเธอร์แลนด์ หลังจากที่หลายประเทศในยุโรปได้ประกาศยกระดับความเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top