ผลวิจัยเดนมาร์กชี้ ฉีดวัคซีนโมเดอร์นาเสี่ยงหัวใจอักเสบกว่าไฟเซอร์ 4 เท่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการศึกษาของเดนมาร์กที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ British Medical Journal ซึ่งระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นามีโอกาสทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบมากกว่าวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคถึง 4 เท่า

การศึกษาดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมเป็นชาวเดนมาร์กอายุ 12 ปีขึ้นไปจำนวนเกือบ 85% หรือ 4.9 ล้านคน โดยตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA กับภาวะหัวใจอักเสบ (Myocarditis หรือ Myopericarditis) ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ยาก

ผลการศึกษาดังกล่าวดำเนินการโดยนักวิจัยจากสถาบันสแตเทนส์ เซรุ่ม (Statens Serum Institute) ของเดนมาร์ก ซึ่งระบุว่า “การฉีดวัคซีนชนิด mRNA-1273 (วัคซีนโมเดอร์นา) มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงภาวะหัวใจอักเสบที่เพิ่มสูงขึ้นในประชากรเดนมาร์ก”

“โดยทั่วไปแล้ว อัตราการเกิดภาวะหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีนชนิด mRNA-1273 (โมเดอร์นา) สูงกว่าการฉีดวัคซีน BNT162b2 (ไฟเซอร์/ไบออนเทค) ประมาณ 3-4 เท่า” ผลการศึกษาระบุ

ผลการศึกษาของเดนมาร์กสอดคล้องกับผลการศึกษาจากอิสราเอลและสหรัฐก่อนหน้านี้ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นของภาวะหัวใจอักเสบหลังการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์/ไบออนเทคและโมเดอร์นา

อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาของเดนมาร์กระบุว่า การเกิดภาวะหัวใจอักเสบจากวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA นั้น มีความเสี่ยงโดยรวมในระดับต่ำ โดยนักวิจัยพบว่ามีเพียง 1 รายต่อ 71,400 รายของผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทค และ 1 รายต่อ 23,800 รายของผู้ที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นา อีกทั้งส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top