“ไคซา กรุ๊ป” ยักษ์ใหญ่อสังหาฯจีนผิดนัดชำระหนี้ เล็งปรับโครงสร้างหนี้ตามรอยเอเวอร์แกรนด์

บริษัทไคซา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (Kaisa Group Holdings) ซึ่งเป็นพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทผิดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ (Senior Note) และขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับบรรดาผู้ถือพันธบัตรเพื่อทำการปรับโครงสร้างหนี้

รายงานระบุว่า ไคซาไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ได้ อีกทั้งยังผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยหุ้นกู้อื่น ๆ อีก 3 รายการ

อนึ่ง ไคซาถือเป็นหนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนที่มียอดการกู้ยืมเงินสกุลเงินต่างประเทศจำนวนมาก โดยเป็นรองเพียงแค่เอเวอร์แกรนด์ ปัจจุบันไคซามีหนี้หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์รวมทั้งสิ้น 1.178 หมื่นล้านดอลลาร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ที่ย่ำแย่ของภาคอสังหาริมทรัพย์จีน ท่ามกลางแรงกดดันจากยอดขายบ้านที่ปรับตัวลง รวมถึงการที่รัฐบาลออกมาตรการควบคุมการกู้ยืมและการเทขายในตลาดตราสารหนี้

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทที่มีขนาดเล็กกว่าอย่างแฟนตาเซีย โฮลดิ้ง, โมเดิร์นแลนด์ (ประเทศจีน) และไซนิก โฮลดิ้ง ต่างก็ผิดนัดชำระหนี้ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อวันศุกร์ (17 ธ.ค.) เอสแอนด์พี โกลบอล เรตติงส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top