เงินบาทเปิด 33.42 อ่อนค่าจากสัปดาห์ก่อน กังวลโควิดโอมิครอนแพร่ระบาดใน-ตปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.42 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.35 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทอ่อนค่าจากเย็นวันศุกร์ เนื่องจากตลาดกลับมากังวลสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทั้งใน ประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะการระบาดทางฝั่งยุโรป ในอังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ที่ล่าสุดเนเธอร์แลนด์มีคำสั่งล็อกดาวน์แล้ว นอกจากนี้ ยังมีอีกปัจจัยที่ตลาดให้ความสนใจ คือ กรณีที่ธนาคารกลางยุโรป (เฟด) จะเร่งคุมเข้มนโยบายการเงิน ซึ่งมีผลกดดันต่อค่าเงิน ของตลาดเกิดใหม่

“2 ปัจจัยสำคัญตอนนี้ คือ การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน และการที่เฟดเร่งคุมเข้มนโยบาย ซึ่งมีผลกดดันค่าเงินของ ตลาดเกิดใหม่”

นักบริหารเงินระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.35 – 33.50 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (17 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.11832% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.25098%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 113.63 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 113.54 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1242 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1335 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.381 บาท/ดอลลาร์

– กระทรวงพาณิชย์ จะแถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือน พ.ย.64 ซึ่งต้องติดตามว่าการส่งออกของไทยใน เดือนนี้ จะยังขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่องหรือไม่ จากที่ล่าสุดเดือน ต.ค.64 ขยายตัว 17.4%

– “พิพัฒน์” เผย ททท.ทุ่ม 150 ล้านบาท จัดงานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ทั่วไทย “อันเดรอา โบเชลลี” ศิลปินระดับโลก ยืนยันร่วมมาเคาต์ดาวน์ปีใหม่ในประเทศไทย โดยขึ้นแสดงที่เกาะภูเก็ต เตรียมชมศิลปินจำนวนมากขึ้นเวทีสร้างความสุขให้คนไทย

– นักลงทุนจับตาสถานการณ์ไวรัสโอมิครอน หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยวานนี้ว่า ขณะนี้มีการตรวจพบผู้ติด เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแล้วใน 89 ประเทศ และผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในทุก 1 วันครึ่งถึง 3 วันหากมีการ แพร่ระบาดในชุมชน

– หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของไฟเซอร์เปิดเผยกับบรรดานักลงทุนว่า ไฟเซอร์คาดว่า บางภูมิภาคจะยังคงพบผู้ติด เชื้อโควิด-19 จำนวนมากจากการระบาดใหญ่ (Pandemic) ในปีหน้าหรือสองปีข้างหน้า ขณะที่ในประเทศอื่น ๆ นั้น โรคโควิด-19 จะ กลายเป็นโรคประจำถิ่น (Endemic) โดยมีอัตราการติดเชื้อต่ำและสามารถควบคุมได้ในช่วงระยะเวลาเดียวกันดังกล่าว

– รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษประกาศว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอังกฤษจะยกระดับความเข้มงวดของมาตรการควบคุมโค วิด-19 ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากอัตราการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นและความไม่แน่นอนของสายพันธุ์โอมิครอน

– ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีลงสู่ระดับ 3.80% จากระดับ 3.85% แต่ คงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเอาไว้ที่ระดับ 4.65% โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกใน รอบ 20 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน

– ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี. ค.2565 ซึ่งเป็นเดือนที่เฟดยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

– ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองและบ้านใหม่, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, รายได้/ราย จ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือน พ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และจีดีพีไตรมาส 3/64 (final)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top