เยอรมนียืนยันไม่ล็อกดาวน์ช่วงคริสต์มาส แม้เสี่ยงเผชิญโควิดระบาดระลอก 5

นายคาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี ประกาศว่ารัฐบาลเยอรมนีจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่เตือนว่าเยอรมนีอาจไม่สามารถหยุดการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 พร้อมสนับสนุนการบังคับฉีดวัคซีนว่าเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดการแพร่ระบาดได้

นายเลาเทอร์บัคกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ARD ว่า “เยอรมนีจะไม่มีการล็อกดาวน์ช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส แต่คาดว่าเราจะเผชิญโควิดระลอกที่ 5 ซึ่งแม้ว่าเราผ่านการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในจำนวนขั้นวิกฤตไปแล้ว แต่คาดว่าเราจะไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดระลอกที่ 5 ได้อย่างสมบูรณ์”

ทางการเยอรมนีได้สั่งผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนห้ามเข้าสถานประกอบการที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพเมื่อต้นเดือนธ.ค.นี้ เพื่อควบคุมไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

นายเลาเทอร์บัคกล่าวว่า รัฐบาลเยอรมนียังคงต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบว่าอะไรอนุญาตให้ทำได้และทำไม่ได้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่ไม่ระบุว่ามาตรการใดที่รัฐบาลกำลังพิจารณา

คณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลเยอรมนีระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) ว่า จำเป็นต้องจำกัดการติดต่อระหว่างผู้คนให้มากขึ้น โดยข้อมูลที่มีในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top