Decrypto: ลงทุนใน DeFi ผิดกฎหมายหรือไม่ ??

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็น (Hearing) เรื่อง การปรับปรุงหลักเกณฑ์ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล และที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้า โดยมีใจความ คือ…

(1) ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจจัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจัดการเงินทุนของลูกค้าด้วยการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปทำธุรกรรมใด ๆ บน DeFi platform เช่น การให้ยืมและยืมสินทรัพย์ดิจิทัล การนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปเพิ่มสภาพคล่องเพื่อหาผลตอบแทนจากดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม

(2) ห้ามมิให้ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลให้คำแนะนำแก่ลูกค้า หรือจัดทำบทวิเคราะห์เกี่ยวกับ DeFi เช่น ความเหมาะสมในการลงทุน การทำธุรกรรมบน DeFi platform เป็นต้น

ปัจจุบันข้อกำหนดห้ามดังกล่าวยังอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจึงยังไม่มีผลบังคับใช้ ดังนั้น ผู้ประกอบธุรกิจจัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลและปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงจัดการเงินลงทุนและให้คำแนะนำหรือประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับ DeFi ได้

แต่อย่างไรก็ตาม หากร่างประกาศดังกล่าวถูกบังคับใช้ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งสองประเภทดังกล่าวก็ต้องปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ไม่รวมผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกกำหนดห้ามดังนั้นผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทอื่น ๆ เช่น ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ที่อาจประกอบธุรกิจหรือดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ DeFi platform ต่อไปได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

แต่ประกาศดังกล่าวมิได้มีผลบังคับกับประชาชนหรือบุคคลที่ไม่ได้เป็นผู้ประกอบธุรกิจจัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลและปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล จึงทำให้สามารถลงทุนหรือประกอบกิจการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ DeFi platform ได้หากกิจกรรมที่เกิดขึ้นในโครงการ DeFi นั้น ๆ ไม่มีการออกโทเคนดิจิทัลให้แก่ผู้ใช้บริการซึ่งอาจเข้าข่ายการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ต้องได้รับอนุญาต หรือหากลักษณะหรือรูปแบบกรให้บริการเข้าข่ายการเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทใดประเภทหนึ่ง ก็ต้องได้รับใบอนุญาตและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

แม้ประกาศดังกล่าวจะถูกประกาศและบังคับใช้อย่างเป็นทางการหรือไม่ นักลงทุนหรือผู้ที่ประกอบกิจการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ DeFi ควรศึกษาโครงการและรูปแบบหรือลักษณะการประกอบธุรกิจ เพื่อลดความเสี่ยงจากการขาดทุนจากราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไปฝากเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับราคาขณะที่ทำการฝาก (Impermanent loss) การถูก Rug pull หรือ platform นั้น ๆ มีช่องโหว่หรือทำงานผิดพลาดจนเกิดความเสียหายและสูญเสียทรัพย์สิน หรือการทำผิดกฎหมาย ซึ่งหากเป็น DeFi platform ในต่างประเทศก็อาจไม่อยู่ภายใต้การบังคับตามกฎหมายของประเทศไทย

นายปรุงศักดิ์ เชาวน์ชาติ

ทนายความหุ้นส่วน กลุ่มสำนักงานกฎหมายอเบอร์ (ABER Group)

อนุญาโตตุลาการผู้เชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัล สถาบันอนุญาโตตุลาการ (Thailand Arbitration Center: THAC)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top