ผู้นำธุรกิจออสซี่เรียกร้องรัฐบาลเปิดรับผู้อพยพเพิ่ม แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

บรรดาผู้นำในภาคธุรกิจของออสเตรเลียได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับผู้อพยพเพิ่มเติมเป็นการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในประเทศ

กลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (Ai) ซึ่งเป็นตัวแทนของธุรกิจกว่า 60,000 แห่ง ได้ส่งจดหมายไปยังกระทรวงมหาดไทยออสเตรเลีย โดยได้ร้องขอให้รัฐบาลขยายการเปิดรับผู้อพยพถาวรเพิ่มเติมจากระดับ 160,000 คนต่อปี เป็น 190,000-200,000 คนต่อปี

อินเนส วิลล็อกซ์ ประธานบริหารของกลุ่มอุตสาหกรรมออสเตรเลีย และประธานสภาผู้อพยพแห่งออสเตรเลีย เปิดเผยว่า 2 ใน 3 ของจำนวนผู้อพยพควรเป็นแรงงานฝีมือที่ถือวีซ่าถาวร เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการปิดพรมแดนของออสเตรเลียเพื่อสกัดโควิด-19

นายวิลล็อกซ์ให้สัมภาษณ์กับนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลียว่า “ผู้อพยพที่เป็นแรงงานฝีมือเป็นกลุ่มคนที่สร้างผลประโยชน์ให้กับออสเตรเลียอย่างมาก เนื่องจากพวกเขามีผลกับการจ้างงานโดยตรงของประเทศ”

สภาธุรกิจออสเตรเลีย (BCA) เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า หากออสเตรเลียยังคงตัดสินใจที่จะปิดพรมแดนต่อไป ปัญหาที่ผู้อพยพไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้นั้นจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจกว่า 8 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายในปี 2571

นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกด้วยว่า ผู้อพยพทุก ๆ 1,000 คนที่เดินทางมายังออสเตรเลียสามารถทำรายได้ทางภาษีสูงถึง 38 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (27 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และสร้างผลผลิตทางเศรษฐกิจอีกกว่า 124 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (88.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top