ญี่ปุ่นเปิดตัวแอปใบรับรองวัคซีนดิจิทัล

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดตัวแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนที่จะช่วยให้ประชาชนสามารถแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งมีวัตถุประสงค์การใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมือง

สำนักดิจิทัลของญี่ปุ่นระบุว่า แอปพลิเคชันนี้มีชื่อว่า “ใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19” หรือ COVID-19 Vaccination Certificate ซึ่งรองรับการใช้งานทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยจะแสดงข้อมูลอย่างเช่น จำนวนโดสวัคซีนของผู้ใช้งาน วันที่ฉีดวัคซีน และผู้ผลิตวัคซีน

อนึ่ง หน่วยงานเทศบาลต่าง ๆ ได้ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนในรูปแบบกระดาษมาตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา แต่แอปพลิเคชันนี้จะช่วยให้ประชาชนได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีนผ่านระบบหมายเลขส่วนบุคคลหรือ My Number ได้ง่ายขึ้นตราบใดที่มีบัตร My Number ซึ่งเป็นบัตรที่ต้องสมัครใช้แยกกับบัตรประจำตัวประชาชนหมายเลข 12 หลักที่พลเมืองและผู้พำนักในประเทศญี่ปุ่นมี

ทั้งนี้ การแสกนบัตร My Number ผ่านสมาร์ทโฟนจะทำให้ประชาชนสามารถดึงข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการฉีดวัคซีนจากแอป Vaccination Record System หรือระบบคลาวด์ของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งหน่วยงานเทศบาลใช้จัดการข้อมูลเกี่ยวกับสถานะการฉีดวัคซีนของผู้อยู่อาศัย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top