GUNKUL ปิดดีลใหญ่ร่วมทุน JMART-SINGER ส่งกัญชง-โซลาร์รูฟ-EV Charging สู่ค้าปลีก

บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) บมจ.เจมาร์ท (JMART) และ บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) จับมือตั้งบริษัทร่วมทุนลุยธุรกิจ Solar Rooftop-สถานีชาร์จรถไฟฟ้า(EV Charging Station) – กัญชง กัญชาเพื่อสุขภาพ-จำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่น ขยับธุรกิจสู่ค้าปลีกเข้าใกล้ผู้บริโภคมากขึ้น

บริษัทร่วมทุนดังกล่าว GUNKUL จะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 50% JMART ถือหุ้น 40.1% และ SINGER ถือหุ้น 9.9% เพื่อการลงทุนร่วมกันในการประกอบธุรกิจ 4 กลุ่มได้แก่ 1. ธุรกิจจัดจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลาร์โซลูชั่นผ่านเครือข่ายการจัดจำหน่ายของ JMARTท และ SINGER ทั่วประเทศ รวมการจัดหาสินเชื่อโดยกลุ่มธุรกิจในเครือ JMART 2.พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชงและศึกษาความเป็นไปได้ในการทำศูนย์กัญชงกัญชาเพื่อสุขภาพ

และ 3. พัฒนาการร่วมลงทุนติดตั้งระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ประหยัดต้นทุนค่าไฟ และเพิ่มโอกาสในการสร้างกระแสรายได้จากการขายไฟฟ้าให้กับบริษัทร่วมทุนพร้อมปักหมุดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันทาง JMART มีธุรกิจอสังหาฯ ภายใต้ บมจ. เจเอเอส แอสเซ็ท (J) เน้นคอมมูนิตี้มอลล์และอาคารที่มีอัตราการใช้ไฟกลางวันสูง

นอกจากนั้น 4. การร่วมกันศึกษา Utility Token เพื่อการใช้ประโยชน์ นำมาปรับใช้กับสินค้าและบริการตามความเหมาะสมในอนาคต และ ศึกษาความเป็นไปได้ Synergy ด้านอื่นเพิ่มเติม โดยมุ่งทลายข้อจำกัดเดิม เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงพลังงานสะอาด เดินหน้าสร้างนวัตกรรม Smart Energy Innovation หลากหลาย

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GUNKUL เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาในฐานะบริษัทผู้นำด้านธุรกิจพลังงานทดแทนแบบครบวงจรและธุรกิจ ระบบไฟฟ้ากว่า 40 ปี บริษัทฯให้ความสนใจกับการพัฒนารูปแบบธุรกิจที่หลากหลายไม่ได้จำกัดเพียงแค่กรอบ ของพลังงาน รวมไปถึงการตัดสินใจนำบริษัทเข้าสู่ธุรกิจเพาะปลูก จำหน่ายกัญชงกัญชา การผลิตและจำหน่าย สินค้าที่ได้จากกัญชงกัญชาอย่างเต็มตัว โดยมองว่าการร่วมมือกับ JMART จะเป็นการ ผสมผสานมิติเชิงพาณิชย์เสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเดิม ซึ่งจะทำให้พลังงานจับต้องได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้วยการทำธุรกิจ EV Charging station ตอบรับกับวิสัยทัศน์ Zero-Carbon ecosystem

ด้าน นางสาวนฤชล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการสายงานกลยุทธ์การลงทุนและนวัตกรรม GUNKUL กล่าวว่า ณ วันนี้ที่ความต้องการพลังงานสะอาดเพิ่มสูงขึ้น เป็นหลาย เท่าตัวการที่กันกุลสามารถกระจายโซลาร์โซลูชั่นโดยปลดล๊อกข้อจำกัดด้านเงินทุนออกไปได้จะเป็นการปฏิวัติการทำตลาด Retail และบริการด้านพลังงาน เป็น ‘Last-mile Energy Delivery’ เหมือนได้ต่อยอดสร้างสัมพันธ์ที่ดีอย่างแท้จริงสำหรับทุกกลุ่มลูกค้า และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีในการร่วมกันศึกษาความเป็นไปได้ในการทำ Decentralized finance กับเจมาร์ท เพิ่มการเข้าถึงผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านเครือข่ายของทั้งเจ มาร์ท และซิงเกอร์ บริษัทฯ มองว่าเป้าหมายการต่อยอดบริการด้านการเงินและสินเชื่อ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าในการจับจ่ายใช้สอยพลังงานได้ง่ายขึ้นและเท่าเทียมคือเป้าหมายสำคัญที่สุด

ขณะที่ นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JMART เปิดเผยว่า ธุรกิจพลังงานสะอาดและกัญชงเป็นเมกะเทรนด์ของโลก ที่รัฐบาลให้การสนับสนุน และอยู่ในความสนใจของผู้บริโภค การที่ JMART และ SINGER เข้ามาจับตลาดนี้จึงถือเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจและต่อยอดผลิตภัณฑ์ โดยมี GUNKUL ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มและเดินหน้าทางธุรกิจร่วมกัน ผ่านการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ด้วยวิสัยทัศน์ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน จะทำให้เราเป็นผู้นำรายแรก ๆ ที่ปรับใช้ดิจิทัลโทเคนในธุรกิจพลังงานและกัญชง ที่กำลังจะชัดเจนมากขึ้นในช่วงต้นปี 65

สำหรับการร่วมทุนนี้คาดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับภาพลักษณ์ด้านพลังงานและวงการค้าปลีก รวมทั้งขับเคลื่อนประเทศไปสู่การเป็นผู้นำด้าน Financial Technology ขานรับกับวิสัยทัศน์ของประเทศที่จะขับเคลื่อนความยั่งยืนให้กับสังคมผ่านพลังงานสะอาดในอนาคตอันใกล้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top