วัคซีนบูสเตอร์ซิโนฟาร์มสร้างภูมิต้านทานโอมิครอนลดลง ขณะนักวิจัยยังรอความชัดเจน

กลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (SJTU) เปิดเผยผลการทดลองครั้งล่าสุดระบุว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ของบริษัทซิโนฟาร์ม (BBIBP-CorV) มีประสิทธิภาพลดลงอย่างมากในการสร้างภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ดี นักวิจัยกล่าวว่า ข้อมูลเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าวยังไม่ชัดเจนมากพอ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทงได้ร่วมกับหน่วยวิจัยแห่งหนึ่งที่เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อทางเดินหายใจในเซี่ยงไฮ้ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของซิโนฟาร์มในการป้องกันไวรัสโอมิครอน โดยเปรียบเทียบกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดิมที่พบในอู่ฮั่น

เอกสารวิจัยระบุว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของซิโนฟาร์มที่มีต่อเชื้อโอมิครอนนั้น ลดลง 20.1 เท่า เมื่อเทียบกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดิมที่อู่ฮั่น โดยนักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ตัวอย่างเซรุ่มที่ได้จากแพทย์ 292 คนที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ห่างจากเข็มที่สองมาแล้ว 8-9 เดือน และเมื่อได้รับเข็มบูสเตอร์ผ่านไป 4 สัปดาห์พบว่า ตัวอย่างเซรุ่มจากผู้เข้าร่วมการทดลองครั้งนี้มีเพียง 78.1% ที่ยังคงมีภูมิคุ้มกันไวรัสโอมิครอนอยู่

อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญของสถาบันอื่น ๆ ขณะที่บริษัทซิโนฟาร์มยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลวิจัยดังกล่าวในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top