ผู้ทรงคุณวุฒิจีนเตือนเงินหยวนอ่อนค่าในปี 2565 เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว

นายกวน เถา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกประจำบริษัท BOC International และอดีตหัวหน้าแผนกดุลการชำระเงินในสังกัดสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ได้ออกมาเตือนว่า จีนควรเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์เงินหยวนที่ยังคงอ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้เมื่อไม่นานมานี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงสร้างความผิดหวังต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ สำนักข่าวอี้ฉาย (Yicai) รายงานความเห็นของนายกวนผ่านบทความที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า ดัชนีดอลลาร์อาจมีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของสกุลเงินหยวนในปี 2565 แม้ว่าการส่งออกของจีนยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากความต้องการถือครองเงินหยวนของบรรดาผู้ประกอบการในช่วงสิ้นปีนั้น อาจลดน้อยลง

นายกวนกล่าวว่า “การปรับตัวขึ้นของเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.ย.นั้น ไม่ได้ถูกขับเคลื่อนจากการเปลี่ยนแปลงของการคาดการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาด แต่ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แท้จริงจากยอดเกินดุลการค้า”

ภายใต้สภาพการณ์เช่นนี้ หากดอลลาร์ยังคงแข็งค่าต่อไปเพราะกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินของสหรัฐ ตลาดต่าง ๆ ก็ “ไม่อาจตัดความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับฐานของอัตราการแลกเปลี่ยนเงินหยวน”

สำหรับค่าเงินหยวนของจีนนั้นได้ปรับตัวขึ้นกว่า 2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่สำคัญที่ทำผลงานยอดเยี่ยมที่สุด ส่วนในแง่ถ่วงน้ำหนักการค้า (.CFSCNYI) นั้น สกุลเงินหยวนแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2558

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top