จีนสั่ง “แอมะซอน” ลบความเห็นหนังสือของ “สี จิ้นผิง” บนหน้าเว็บในจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทแอมะซอนได้นำบทวิจารณ์หนังสือเรื่อง The Governance of China ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกจากเว็บไซต์ในจีน

รายงานข่าวระบุว่า เว็บไซต์ Amazon.cn ได้ลบการจัดอันดับ, ความเห็น และรีวิวเกี่ยวกับหนังสือเล่มดังกล่าวที่รวบรวมสุนทรพจน์และงานเขียนของปธน.สีออกจากหน้าเว็บ และปิดการดำเนินการดังกล่าวมาเป็นเวลาประมาณสองปีแล้ว ตามคำขอของรัฐบาลจีน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า เหตุผลเบื้องหลังคำขอดังกล่าวมาจากการรีวิวหนังสือบางส่วนที่ให้คะแนนน้อยกว่า 5 ดาวซึ่งเป็นอันดับสูงสุด โดยมีรายการหนึ่งบน Amazon.com ที่ให้คะแนน 74% ทั้งนี้ คำวิจารณ์เกี่ยวกับหนังสือถูกบล็อกไม่ให้ดูได้บนเว็บไซต์ภาษาจีนของแอมะซอน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นแนวทางส่วนหนึ่งเพื่อสร้างความมั่นใจว่า แอมะซอนจะสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปในจีนซึ่งมีประชากรมากที่สุดในโลกได้ และเป็นตลาดที่ “คินเดิล” (Kindle) หรือระบบอ่านอีบุ๊ก รวมถึงบริการคลาวด์คอมพิวติงของแอมะซอนมีศักยภาพในการเติบโต

นอกจากนี้ ในปี 2561 แอมะซอนยังได้รับคำขอจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนให้ลบบางเนื้อหาออก ซึ่งส่วนใหญ่มีประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง

ทางด้านโฆษกของแอมะซอนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า “บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของประเทศที่บริษัทของเราเข้าไปดำเนินธุรกิจ และจีนก็ไม่มีการยกเว้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top