ญี่ปุ่นวิตกโควิดระบาดในฐานทัพสหรัฐ หวั่นเจอโอมิครอน

ค่ายแฮนเซนซึ่งเป็นฐานนาวิกโยธินสหรัฐที่ตั้งอยู่ในจังหวัดโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น พบคลัสเตอร์ผู้ป่วยโควิด-19 กว่า 180 ราย ส่งผลให้ประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากที่ญี่ปุ่นสามารถรักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้อยู่ในระดับต่ำมาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แน่ชัด และยังไม่ทราบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากทางฐานทัพไม่ได้รายงานการตรวจหาลำดับพันธุกรรมของไวรัส แต่ถึงเช่นนั้นก็มีรายงานยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน 2 รายในญี่ปุ่นซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับฐานทัพดังกล่าว

หนังสือพิมพ์โอกินาวา ไทมส์ รายงานว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นหญิงชาวอเมริกันวัยประมาณ 50 ปี ซึ่งทำงานอยู่ในค่ายแฮนเซน ขณะที่ผู้ติดเชื้ออีกรายหนึ่งคือสามีชาวญี่ปุ่นของเธอ โดยทั้งสองอาศัยอยู่นอกเขตฐานทัพ ขณะที่มีประชาชนราว 60 คนเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดคู่สามีภรรยาดังกล่าว

อนึ่ง ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสในฐานทัพจะต้องเข้ารับการกักตัวอย่างเคร่งครัด ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นได้เร่งติดตามตรวจเชื้อผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top