เงินบาทเปิด 33.64 อ่อนค่าจากกังวลโอมิครอนกระทบท่องเที่ยว ให้กรอบวันนี้ 33.55-33.75

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.64 บาท/ดอลลาร์ อ่อน ค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.59 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้เงินบาทอ่อนค่าจากเย็นวาน เนื่องจากตลาดกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่อาจส่งผลกระทบต่อแผนเปิดกระเทศ และการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

“บาทอ่อนค่าจากเย็นวานนี้ เนื่องจากตลาดกังวลต่อการแพร่ระบาดของโอมิครอน ถึงแม้ตัวเลขส่งออกจะดีเกินคาด แต่ ตลาดกลับไม่ตอบสนอง”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.55 – 33.75 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (17 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.12038% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.25071%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 113.64 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ระดับ 113.50/54เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1275 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1249/53 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.492 บาท/ ดอลลาร์

– ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของ ประเทศไทยที่ บีบีบี+ และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับมีเสถียรภาพเนื่องจากมองว่าภาคการคลังสาธารณะมี ความเข้มแข็งเป็นผลจากการบริหารจัดการทางการคลังอย่างรอบคอบและเป็นไปตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ. ศ.2561 เพื่อรักษาวินัยทางการคลัง

– สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ที่จะประกาศใช้ในปีงบ 66-70 ล่าสุดได้เปิดรับฟังความคิดเห็น ร่างแผนฯ ฉบับที่ 13 กลุ่มสื่อมวลชน โดยสศช. แจ้งว่า ตามเป้าหมายของแผนฯ กำหนดรายได้ต่อหัวประชากรจะต้องเพิ่มขึ้นจาก ปัจจุบันที่คนไทยมีรายได้เฉลี่ย 7,216 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 238,147 บาทต่อคนต่อปี เป็น 8,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 290,400 บาทต่อคนต่อปี ให้ได้ภายใน 5 ปี

– ที่ประชุมคณะกรรมการ บีโอไอ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบมาตรการกระตุ้นการลงทุนปี 65 เน้นส่ง เสริมการลงทุนของภาคเอกชนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่จะมีผลในวงกว้างต่อการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของ เศรษฐกิจภายในประเทศ ครอบคลุมกิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งต้องเป็นโครงการที่มีการลงทุนจริงไม่น้อยกว่า 1,000 ล้าน บาท ภายใน 12 เดือนหลังออกบัตรส่งเสริม โดยจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้วยการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% รวม 5 ปี แต่ ต้องยื่นขอรับการส่งเสริมได้ถึงสิ้นปี 65

– นายกฯยันเตรียมมาตรการขั้นสูงสุด ยกระดับคุมเข้มเดินทางเข้าออกประเทศ รวมตัวช่วงปีใหม่ หลังพบผู้เดินทาง เข้าไทยติด “โอมิครอน” แล้ว 63 ราย รอยืนยัน อีก 20 ราย สธ.ชงศบค.ยกเลิก Test and Go เหตุหญิงไทยติด “โอมิค รอน” ในประเทศรายแรก จากสามีนักบิน ขณะที่เอกชน “ภูเก็ต-สมุย” พร้อมรับมือยืนกราน ไม่ถอยกลับเป็น AQ

– ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (วายแอลจี) เปิดเผยว่า ภาพรวม ราคาทองคำในปี 65 คาดว่ายังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา ด้วยราคาเคลื่อนไหวในกรอบบวกลบ 3,000 บาท จากปี 64 หรือคาดว่าปรับขึ้นไปสูงสุดประมาณ 29,800 บาท โดยเกิดจาก 5 ปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาทองคำ ได้แก่ นโยบายของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจเร่งลดการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) เพื่อเปิดทางในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากอัตรา เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง แต่การปรับลดคิวอีจะค่อยๆ ลดลงจึงไม่กระทบราคาทองคำช่วงครึ่งปีแรก

– คณะกรรมการจัดการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) เลื่อนการประชุม WEF ประจำปีที่เมืองดาวอส ประ เทศสวิตเซอร์แลนด์ออกไปเป็นช่วงฤดูร้อนของปี 2565 เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สาย พันธุ์โอมิครอน

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืน นี้ (20 ธ.ค.) ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงหลุดจากระดับ 1,800 ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ (20 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตก กังวลหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีหน้า นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่ นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะถึงวันหยุดในเทศกาลคริสต์มาส

– โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2565 หลังจากที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจถูกคว่ำในวุฒิสภาสหรัฐ

– ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนพ.ย.จากเฟดชิคาโก, ผลิตภัณฑ์ มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2564, ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วน บุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่เดือน พ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top