ก.ล.ต.สหรัฐสั่งบริษัทจีนเปิดเผยข้อมูลความเสี่ยงที่อาจกระทบนักลงทุน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ออกคำแนะนำครั้งใหม่ โดยระบุว่าบริษัทจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐจะต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่อาจจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน

SEC เปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ว่า บริษัทจีนจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงและชัดเจนมากขึ้นต่อ SEC เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ พร้อมระบุว่า บริษัทที่มีวัตถุประสงค์ในการควบรวมกิจการ (Special Purpose Acquisition Company หรือ SPAC) จะต้องเปิดเผยด้วยว่า กลุ่มผู้สนับสนุนหรือผู้บริหารส่วนใหญ่ของบริษัทดำเนินงานอยู่ในประเทศจีนหรือไม่

“สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในบริษัทที่มีฐานที่ตั้งหรือมีการดำเนินการส่วนใหญ่ในประเทศจีน ด้วยความกังวลในเรื่องเหล่านี้ SEC จึงตัดสินใจออกคำแนะนำให้บริษัทจีนเปิดเผยข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงและชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงของข้อกฎหมายและการดำเนินงานที่เกี่ยวโยงกับบริษัทที่มีฐานที่ตั้งในประเทศจีน” SEC ระบุในแถลงการณ์

มาตรการดังกล่าวของ SEC สะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซงของรัฐบาลจีน โดยนางแอลลิสัน ลี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SEC กล่าวเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐจะต้องเปิดเผยความเสี่ยงที่บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนจะเข้าแทรกแซงธุรกิจของบริษัท โดยมาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของพันธกรณีที่บริษัทจีนจะต้องรายงานตามกฎระเบียบ

ต่อมาในช่วงปลายเดือนส.ค.ปีนี้ SEC ได้เริ่มออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลใหม่ของบริษัทจีนที่ต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการใช้กิจการในต่างประเทศหรือที่เรียกว่ากิจการที่มีผลประโยชน์ผันแปร (variable interest entities หรือ VIEs) สำหรับการทำ IPO, ผลกระทบต่อนักลงทุน และความเสี่ยงที่ทางการจีนจะเข้าไปแทรกแซงการดำเนินงานของบริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top