G7 กังวลประชาธิปไตยฮ่องกงถูกกัดกร่อน หลังกลุ่มสนับสนุนจีนชนะเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือกลุ่ม G7 ได้แสดงความกังวลอย่างมาก หลังจากบรรดาสมาชิกฝ่ายสนับสนุนจีนได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง (LegCo) สมัยที่ 7 โดยกลุ่ม G7 มองว่าเป็นการกัดกร่อนประชาธิปไตยในฮ่องกง

ทั้งนี้ เหล่ารัฐมนตรีต่างประเทศ G7 ซึ่งรวมถึงสหรัฐและญี่ปุ่นได้ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางการจีนและฮ่องกงควร “ฟื้นฟูความเชื่อมั่นในสถาบันการเมืองของฮ่องกง” และ “ยุติการบีบบังคับผู้ที่ส่งเสริมคุณค่าทางประชาธิปไตยและปกป้องสิทธิและเสรีภาพ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมาโดยไร้ผู้สมัครจากพรรคการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยสำคัญของฮ่องกง หลังจากจีนปฏิรูประบบเลือกตั้งของฮ่องกงเพื่อรับประกันว่าฮ่องกงจะถูกปกครองโดย “ผู้ที่รักชาติ” เท่านั้น

เหล่ารัฐมนตรี G7 ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งในฮ่องกงเมื่อช่วงต้นปีนี้ รวมถึงการกำหนดกระบวนการคัดเลือกใหม่ซึ่งจำกัดผู้สมัครที่มีสิทธิ์เข้ารับเลือกตั้งอย่างเข้มงวดนั้น เป็นการบั่นทอนการปกครองตนเองของฮ่องกง

ภายใต้นโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ของจีนนั้น ฮ่องกงได้รับคำมั่นสัญญาว่าจะได้รับสิทธิและเสรีภาพในฐานะเขตกึ่งปกครองตนเองเป็นเวลา 50 ปีหลังอังกฤษส่งคืนฮ่องกงสู่การปกครองของจีนในปี 2540 แต่จีนกลับใช้มาตรการที่เข้มงวดต่อฮ่องกงนับแต่นั้นมา เช่นการออกกฎหมายที่สหรัฐเรียกว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ “อันโหดร้ายทารุณ” เมื่อปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top