ฮ่องกงจัดอังกฤษอยู่ในกลุ่มประเทศเสี่ยงโควิดระดับสูงสุด

รัฐบาลฮ่องกงประกาศวานนี้ว่า ผู้มีถิ่นพำนักในฮ่องกงที่เดินทางกลับมาจากอังกฤษจะต้องเข้ากักตัวที่ศูนย์กักตัวเพนนีส์เบย์ แต่ได้ลดระยะเวลาในการกักตัวลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงได้จัดให้อังกฤษอยู่ในกลุ่มประเทศที่ต้องใช้มาตรการเข้มงวดสูงสุด ซึ่งกำหนดให้ผู้เดินทางต้องเข้ากักตัวที่ศูนย์กักตัวเพนนีส์เบย์ โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (21 ธ.ค.) เป็นต้นไป

ภายใต้มาตรการใหม่ หากผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในกลุ่มดังกล่าวแสดงหลักฐานว่าได้จองที่พักเพื่อกักตัวมาแล้วล่วงหน้า ก็สามารถกักตัวเป็นเวลา 4 วันที่ศูนย์กักตัวเพนนีส์เบย์ จากเดิม 7 วัน ก่อนจะเข้ากักตัวในโรงแรมต่อจนครบระยะรวม 21 วัน

ทั้งนี้ การตัดสินใจเรื่องอังกฤษสะท้อนให้เห็นแนวทางเข้มงวดที่ฮ่องกงใช้ในการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งแม้ว่าถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก แต่รัฐบาลของฮ่องกงก็ยังคงยึดแนวทางที่ใกล้เคียงกับนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid-zero) ของจีนด้วยความหวังที่จะกลับมาเปิดพรมแดนเดินทางระหว่างจีนและฮ่องกงอีกครั้ง

ความเคลื่อนไหวของฮ่องกงมีขึ้น ขณะที่รัฐบาลอังกฤษกำลังพิจารณาการประกาศล็อกดาวน์ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเพื่อควบคุมยอดผู้ติดเชื้อไม่ให้เพิ่มสูงขึ้น โดยคณะที่ปรึกษาของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้แนะนำให้รัฐบาลอังกฤษประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ยอดของผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลพุ่งแตะระดับหลายพันคนต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top