นิวซีแลนด์เลื่อนแผนเปิดพรมแดนเป็นเดือน ก.พ.ปีหน้า กังวลโอมิครอนระบาดหนัก

รัฐบาลนิวซีแลนด์ตัดสินใจเลื่อนแผนการทยอยเปิดพรมแดนไปจนถึงสิ้นเดือนก.พ. 2565 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีด้านการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ แถลงข่าวที่เมืองเวลลิงตันในวันนี้ว่า “การเลื่อนกำหนดดังกล่าวจะเพิ่มการปกป้องนิวซีแลนด์และชะลอการแพร่ระบาดของโอมิครอน” โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลกล่าวว่าพลเมืองนิวซีแลนด์ที่ฉีดวัคซีนแล้วสามารถเดินทางกลับมาจากออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องกักตัวในสถานที่รัฐบาลจัดไว้ให้ ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป

“แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องน่าผิดหวังและจะกระทบแผนวันหยุดของประชาชนเป็นจำนวนมาก แต่เราจำเป็นต้องกำหนดเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ให้ชัดเจนในวันนี้ เพื่อให้ประชาชนมีเวลาพิจารณาแผนวันหยุดของตัวเอง” 

นายฮิปกินส์กล่าว

นายฮิปกินส์กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีตกลงที่จะใช้มาตรการรับมืออื่น ๆ เพื่อสกัดไวรัสโอมิครอน ซึ่งรวมถึงการลดระยะเวลารอฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์จากเดิม 6 เดือน ให้เหลือเพียง 4 เดือน และยกเลิกการผ่อนปรนมาตรการกักตัวที่บ้านสำหรับทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศ

นายฮิปกินส์กล่าวว่า การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโอมิครอนโดยเฉพาะในออสเตรเลียนั้น ทำให้ทางรัฐบาลต้องทบทวนมาตรการ โดยรัฐบาลต้องการแจกจ่ายวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพิ่มก่อนที่จะเปิดพรมแดนให้คนเข้ามามากขึ้น ขณะเดียวกันนายฮิปกินส์กล่าวว่า ชาวนิวซีแลนด์ที่ฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 82% จะมีสิทธิ์ได้รับเข็มที่ 3 ภายในสิ้นเดือนก.พ. 2565

นอกจากนี้ ฮิปกินส์กล่าวว่า มาตรการควบคุมพรมแดนเพิ่มเติมจะรวมถึงการตรวจหาเชื้อโควิดโดยผลต้องเป็นลบก่อนออกเดินทางภายใน 48 ชั่วโมง จากเดิม 72 ชั่วโมง และกำหนดให้เจ้าหน้าที่ชายแดนทุกคนต้องได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top