นายกฯออสเตรเลียยืนยันไม่ล็อกดาวน์ประเทศ แม้ไวรัสโอมิครอนระบาด

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แม้ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังคงระบาด พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องการปิดกั้นชีวิตของผู้คนด้วยการล็อกดาวน์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในออสเตรเลียพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยเกิดจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้ง่าย อย่างไรก็ดี นายมอร์ริสันยืนยันว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดนั้นเป็นความรับผิดชอบส่วนบุคคล

“เราต้องก้าวผ่านการออกมาตรการที่เข้มงวด และเราควรปฏิบัติต่อชาวออสเตรเลียอย่างผู้มีวุฒิภาวะ” นายมอร์ริสันเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างทางสังคมด้วยตนเอง โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากรัฐบาล

“เราจะไม่กลับไปล็อกดาวน์อีก เราจะเดินหน้าต่อไปเพื่ออยู่ร่วมกับไวรัสตัวนี้ด้วยสามัญสำนึกและความรับผิดชอบ” นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าว

ทั้งนี้ แม้ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของออสเตรเลียก็กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่ต้องเข้าโรงพยาบาล “มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น” โดยขณะนี้จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลค่อย ๆ เพิ่มขึ้น แต่ยังคงต่ำกว่าในช่วงสายพันธุ์เดลตาระบาดอยู่มาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top