ผลสำรวจชี้ภาคธุรกิจอังกฤษได้รับแรงกดดันจากโอมิครอนระบาด

ธนาคารลอยด์เปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของอังกฤษเริ่มได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในเดือนนี้ ควบคู่ไปกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นด้านราคาและค่าจ้างแรงงาน

ธนาคารลอยด์ระบุว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจรายเดือนซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 26 พ.ย.-10 ธ.ค. บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจอยู่ที่ระดับ 40% ในเดือนนี้ ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ระดับ 28%

นายฮัน-จู โฮ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารลอยด์กล่าวว่า “ธุรกิจต้องเผชิญกับอุปสรรคต่าง ๆ และภาวะการซื้อขายที่ท้าทายอย่างมาก รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในปี 2565 แต่หลายธุรกิจสามารถปรับตัวได้ และหวังว่าจะไม่เกิดความเสี่ยงขาลงอย่างฉับพลัน”

ผลการสำรวจระบุว่า 45% ของธุรกิจคาดว่า จะปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการในเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 44% ในเดือนพ.ย. เนื่องจากแรงกดดันด้านค่าจ้างเพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นความกังวลสำหรับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

ทั้งนี้ ธนาคารลอยด์ระบุเสริมว่า ความคาดหวังด้านค่าจ้างแรงงานยังคงแข็งแกร่ง โดยมีบริษัทจำนวนสูงสุดครั้งใหม่ 48% และ 26% ที่คาดว่าค่าจ้างเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้น 2% และ 3% ตามลำดับ ขณะที่บริษัทประมาณ 14% คาดว่า จะมีการปรับเพิ่มค่าจ้างอย่างน้อย 4%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top