สิงคโปร์พบโอมิครอนระบาดกลุ่มก้อนแรก

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (20 ธ.ค.) ว่า สิงคโปร์ตรวจพบการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อนของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในชุมชนเป็นครั้งแรก โดยเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อจำนวน 3 คนจากโรงยิมแห่งหนึ่ง

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนในชุมชนมีแนวโน้มสร้างความวิตกมากยิ่งขึ้นว่า สิงคโปร์อาจต้องเลื่อนการเปิดเมืองออกไป เนื่องจากสิงคโปร์ยังก้าวไม่พ้นสถานการณ์เลวร้ายของโรคระบาด

“เมื่อพิจารณาถึงอัตราการแพร่ระบาดในระดับสูงในหลายพื้นที่ของโลก เราคาดว่าจะตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มมากขึ้นบริเวณพรมแดนของเรา รวมถึงภายในชุมชนของเราด้วย” กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลง

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงแห่งสิงคโปร์ เคยออกมากล่าวเตือนในช่วงปลายเดือนพ.ย.ว่า การมาเยือนของโอมิครอนอาจทำให้สิงคโปร์ต้อง “ก้าวถอยหลังเล็กน้อย” เกี่ยวกับแผนการเปิดเศรษฐกิจประเทศ “ก่อนที่เราจะสามารถก้าวต่อไปได้”

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโอมิครอนในประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและสหรัฐได้ทำให้ประเทศเหล่านี้ต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมใหม่เพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อ โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ประเมินว่า โอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐอย่างรวดเร็ว โดยคิดเป็นสัดส่วน 73% ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ จากเดิมที่ประมาณ 3% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top