“ไบเดน” เตรียมประกาศแจกชุดตรวจโควิด 500 ล้านชุดให้ชาวอเมริกันสู้โอมิครอน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมแถลงต่อชาวอเมริกันในวันนี้เกี่ยวกับมาตรการของรัฐบาลในการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมกับขอความร่วมมือจากประชาชนในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ท่ามกลางการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐ

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดนจะอนุมัติให้มีการแจกชุดตรวจโควิด-19 แบบ rapid test ฟรีจำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค.2565 และจะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์ของรัฐบาลกลางไปยังโรงพยาบาลที่กำลังเผชิญปัญหาในการรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมากในช่วงฤดูหนาวนี้

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะย้ำเตือนชาวอเมริกันให้ตระหนักแต่อย่าตระหนกเกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และจะเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี คาดว่าปธน.ไบเดนจะไม่ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ในรอบนี้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ขณะนี้โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหรัฐแล้ว โดยคิดเป็นสัดส่วน 73% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดในสหรัฐ ขณะที่สัดส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาลดลงเหลือเพียง 27% เท่านั้น

สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 52 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 828,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top