เมืองชิคาโกสั่งปชช.แสดงหลักฐานฉีดวัคซีนหลังปีใหม่ หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

เมืองชิคาโกจะประกาศใช้มาตรการที่กำหนดให้ผู้เข้าใช้บริการในสถานที่สาธารณะ อาทิ ร้านอาหาร ผับบาร์ และยิม ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนในปีหน้า เช่นเดียวกับเมืองใหญ่ ๆ ได้แก่ นิวยอร์กและลอสแองเจลิส ซึ่งใช้มาตรการดังกล่าวเนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

แนวทางใหม่ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดสก่อนเข้ารับประทานอาหารในร้าน, เข้าใช้บริการที่โรงยิม หรือสถานบันเทิงซึ่งจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม

ส่วนผู้ที่อายุ 16 ปีขึ้นไปจะต้องแสดงหลักฐานยืนยันตัวตนที่มีข้อมูลตรงกับประวัติการฉีดวัคซีน ขณะที่พนักงานในสถานที่ดังกล่าวจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนหรือสวมหน้ากากอนามัย และต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบทุกสัปดาห์

เมืองชิคาโกแถลงว่า “นโยบายดังกล่าวมีขึ้นเพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงจนน่ากังวล ทั้งในพื้นที่และทั่วประเทศ โดยบางส่วนนั้นมาจากเชื้อไวรัสโอมิครอน”

นางลอรี ไลท์ฟุต นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก ประกาศว่า “แม้ว่าเราจะกระจายวัคซีนอย่างเต็มที่และทั่วถึงตลอดทั้งปี แต่เมืองชิคาโกก็ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอนเพิ่มขึ้นในตอนนี้”

นางไลท์ฟุตยังเผยว่า “เราจะต้องใช้มาตรการใหม่ ๆ เพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชน ดังนั้น คำสั่งด้านสาธารณสุขที่ขอให้แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนเมื่อเข้าไปในสถานที่สาธารณะจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าเราจะยังสามารถทำกิจกรรมเมื่อเข้าสู่ปีใหม่ต่อไปได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top