สหรัฐเผยวิกฤตโควิดส่งผลจำนวนประชากรขยายตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 64

สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนประชากรของสหรัฐในปี 2564 ขยายตัวในอัตราต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ซ้ำเติมจำนวนประชากรของสหรัฐที่ชะลอตัวลงอยู่ก่อนแล้วตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐระบุเมื่อวันอังคาร (21 ธ.ค.) ว่า “จำนวนประชากรที่เติบโตในอัตราที่ชะลอลงนั้น เกิดจากการลดลงของจำนวนผู้อพยพต่างชาติ, อัตราการเกิดที่ลดน้อยลง และการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการระบาดของโควิด-19”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปี 2564 ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2480 ที่จำนวนประชากรของสหรัฐขยายตัวน้อยกว่า 1 ล้านคน นับเป็นการขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2443 ซึ่งเป็นปีที่สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐเริ่มทำการประเมินประชากรรายปี

ข้อมูลจากการประมาณการประชากรปี 2564 ของสำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนประชากรสหรัฐเพิ่มขึ้น 392,665 คน หรือ 0.1% ในปี 2564

ทั้งนี้ สหรัฐเผชิญกับจำนวนประชากรที่ขยายตัวช้าลงตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราการเกิดและการอพยพของชาวต่างชาติลดน้อยลง ประกอบกับอัตราการเสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นเพราะการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการของสหรัฐนั้นสูงสุดในโลก โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 800,000 คนในประเทศ

สหรัฐยังคงเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากไวรัสโอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักของประเทศแล้วในขณะนี้ โดยคิดเป็นสัดส่วน 73% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top