แพทย์สหรัฐชี้ระดมตรวจหาเชื้อ-ฉีดวัคซีนเป็นกลยุทธ์สำคัญสกัดโควิด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แม้การตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะไม่ได้เป็นนโยบายที่สหรัฐให้ความสำคัญในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้อนุมัติการแจกชุดตรวจโควิด-19 แบบ rapid test ฟรีจำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน ผ่านการจองทางเว็บไซต์ที่รัฐบาลจัดทำขึ้นเป็นกรณีพิเศษ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 และจะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์ของรัฐบาลกลางจำนวน 1,000 คนไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่เผชิญปัญหาในการรับมือกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโอมิครอนในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.

ทางด้านนายแพทย์วิลเลียม แชฟเนอร์ ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์ป้องกันและโรคติดเชื้อ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ ให้สัมภาษณ์ว่า “การตรวจหาเชื้อโควิดจะแพร่หลายมากขึ้นและมีราคาถูกลง ก่อนจะฟรีในที่สุด ซึ่งสำคัญมากในการสร้างความเท่าเทียมกัน หากเราจะใช้วิธีนี้ เราจะต้องส่งชุดตรวจไปให้ถึงทุกคน”

นายแพทย์แชฟเนอร์ให้ความเห็นว่า ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียและยุโรปใช้วิธีนี้กันแพร่หลาย อย่างสหราชอาณาจักรก็แจกชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 เองที่บ้านให้ประชาชนที่ต้องการ

นายแพทย์แชฟเนอร์ยังกล่าวว่า “หากคุณได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าหรือวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) มาก่อน ขอให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาเป็นเข็มบูสเตอร์ ซึ่งจะส่งผลดีเพราะช่วยเพิ่มระดับแอนติบอดีได้มาก”

นอกจากนี้ นายแพทย์แชฟเนอร์ยังย้ำว่า การฉีดวัคซีนเข็มพื้นฐานและบูสเตอร์เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันอาการป่วยขั้นรุนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top