ญี่ปุ่นคงมาตรการคุมพรมแดนที่เข้มงวด หวังสกัดโอมิครอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (21 ธ.ค.) ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่าญี่ปุ่นจะบังคับใช้มาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดต่อไป ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

คิชิดะแถลงข่าวหลังการประชุมวิสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่นระยะ 16 วันว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังไม่แพร่ระบาดระดับชุมชนในญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นต้องยกระดับมาตรการเฝ้าระวังด้วยการเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ และส่งเสริมการใช้ยาต้านโรคโควิด-19 แบบรับประทาน

นายคิชิดะกล่าวว่า “การประเมินทางวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่เชื้อได้ง่ายแค่ไหน และก่อให้เกิดอาการร้ายแรงขึ้นหรือไม่ แต่เราได้ตัดสินใจขยายการบังคับใช้มาตรการควบคุมชายแดนในปัจจุบันที่เริ่มใช้เมื่อปลายเดือนพ.ย.ออกไปก่อน”

นายคิชิดะเสริมว่า ผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกจะต้องเข้ารับการทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนด้วย

อนึ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นปิดรับชาวต่างชาติจากต่างประเทศ ส่วนผู้มีสัญชาติญี่ปุ่นหรือชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่นต้องกักตัวในสถานที่ที่กำหนดของรัฐบาลเมื่อเดินทางกลับมายังญี่ปุ่น โดยปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมเดินหน้าฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ซึ่งให้ความสำคัญกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพลเมืองสูงอายุเป็นกลุ่มแรก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top