ผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมในมาเลเซียเพิ่มเป็น 17 ราย อพยพเกือบ 7 หมื่นราย

ทางการรัฐสลังงอร์ของมาเลเซีย รายงานว่า อุทกภัยครั้งรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 9 ราย รวมเป็น 17 รายแล้ว เมื่อนับถึงวันอังคาร (21 ธ.ค.) โดยอมีรูดิน ชารี มุขมนตรีแห่งรัฐสลังงอร์ แถลงข่าวการพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นขณะสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย พร้อมเสริมว่าได้ทำการจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

ข้อมูลจากสำนักสวัสดิการสังคมมาเลเซียระบุว่า ยอดผู้พลัดถิ่นที่อยู่อาศัยจากอุทกภัยในมาเลเซียเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 69,400 ราย ในรัฐ 7 แห่งและดินแดนสหพันธรัฐกัวลาลัมเปอร์ เมื่อนับถึง 22.00 น. ของวันอังคาร (21 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดคือรัฐปะหัง ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งตะวันออกของภูมิภาคมาเลเซียตะวันตก ด้วยจำนวนผู้อพยพไปยังศูนย์บรรเทาอุทกภัยกว่า 42,000 ราย ตามด้วยรัฐสลังงอร์ ซึ่งมีผู้อพยพกว่า 23,000 ราย

อย่างไรก็ดี สำนักงานอุตุนิยมวิทยามาเลเซียเตือนว่า จะมีฝนตกต่อเนื่องในภูมิภาคมาเลเซียตะวันตก โดยหลายรัฐจะเผชิญพายุฝนในวันพุธ (22 ธ.ค.)

สำนักข่าวทางการมาเลเซียรายงานว่า ช่วงเช้าวันอังคาร (21 ธ.ค.) นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวต่อที่ประชุมคณะมุขมนตรีแห่งรัฐว่ามีหลายรัฐ อาทิ ตรังกานู กลันตัน และปะหัง เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย โดยเฉพาะช่วงเวลานี้ของปี

นายอิชมาอิล ซาบรี ระบุว่าขณะรัฐทางชายฝั่งตะวันออกเตรียมพร้อมรับมือเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นทุกปี แต่สถานการณ์ในรัฐสลังงอร์กลับย่ำแย่กว่าที่คาด และยอมรับว่ามีปัญหาในกระบวนการบริหารจัดการภัยพิบัติ

“ผมไม่ปฏิเสธว่ามีจุดอ่อนอยู่และเราจะปรับปรุงแก้ไขในอนาคต นี่ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของรัฐบาลกลางเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลของรัฐและด่านหน้าในแต่ละเขตด้วย” นายอิชมาอิล ซาบรี ระบุ “มีปัญหาในรัฐสลังงอร์ เราจะพูดเรื่องนี้กันอย่างโปร่งใส และผมไม่อยากปิดบังอะไรจากทุกคน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top