เงินบาทเปิด 33.63 แข็งค่าจากวานนี้ คาดธุรกรรมเบาบาง ตลาดรอดูทิศทาง Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.63 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.77 บาท/ดอลลาร์

เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบเกือบทุกสกุลเงินหลัก หลังตลาดเปิดรับความเสี่ยงในการลงทุนมากขึ้น และมีข่าวดีเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 กรณีการพัฒนายาเพื่อใช้รักษาตัวที่บ้านได้ ขณะที่มีธุรกรรมเบาบาง

“บาทแข็งค่าจากเย็นวานนี้ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่า หลังนักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น โดยเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ตลาดช่วงนี้มีธุรกรรมที่เบาบาง”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.55 – 33.70 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (22 ธ.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.21432% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.31727%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 114.12 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานที่ระดับ 114.29 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1339 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานที่ระดับ 1.1281/1285 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.769 บาท/ดอลลาร์
  • สมาคมผู้ค้าปลีกไทยจุดติด “ช้อปดีมีคืน” ปี 2565 คาดกระตุ้นบริโภคในประเทศ พร้อมดันเงินสะพัด 4-5 หมื่นล้านบาท ด้าน “พลังงาน” ใจป้ำตรึงราคาน้ำมันทุกชนิด 11 วัน มอบของขวัญปีใหม่ ส่วนพาณิชย์ตรวจเข้มการจำหน่ายกระเช้าของขวัญป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคา ย้ำต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน
  • หอการค้าไทย ประเมิน 6 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคึกคัก ช้อปดีมีคืนเงินสะพัด 4-5 หมื่นล้านบาท เห็นด้วยยกเลิก Test&Go เชื่อนักท่องเที่ยวมั่นใจทยอยเข้าไทยไตรมาส 1-2 ปีหน้า
  • “คลัง” ปักหมุดปรับโครงสร้างภาษี เพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บ หลังรัฐบาลลุยกู้ 1.5 ล้านล้านบาทสู้โควิด-19 ดึงเทคโนโลยีเสริมทัพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านโมเดล BCG เดินหน้าศึกษาแนวทางรีดภาษีความเค็ม แก้ปมสุขภาพคนไทยหลังพบบริโภคโซเดียมสูง
  • ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแผนการคลังระยะปานกลาง ปีงบประมาณ 66-69 โดยรัฐบาลยังมีความจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการคลังแบบขยายตัวผ่านการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล เพื่อสนับสนุนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และสังคมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง ที่ผ่านมา ที่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตของประชาชน โดยในปีงบประมาณ 66 ได้กำหนดการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุล 6.95 แสนล้านบาท ปี 67 ขาดดุล 7.1 แสนล้านบาท ปี 68 ขาดดุล7.23 แสนล้านบาท และ ปี 69 ขาดดุล 7.36 แสนล้านบาท รวมแล้ว 4 ปี ขาดดุลงบประมาณรวมทั้งสิ้นจำนวน 2,864,000 ล้านบาท
  • กรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยในวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า ECB อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในช่วงสิ้นปีหน้า และการเรียกร้องให้ ECB ยุติการซื้อพันธบัตรนั้นนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ที่แข็งแกร่งว่า การซื้อพันธบัตรจะสิ้นสุดลงในช่วง 2 ไตรมาสหน้า
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2564 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.3% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่สองที่ระดับ 2.1%
  • สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองปรับตัวขึ้น 1.9% สู่ระดับ6.46 ล้านยูนิตในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน แต่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 6.52 ล้านยูนิต
  • ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์ซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัย และเข้าซื้อสกุลเงินที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงซึ่งรวมถึงยูโรและเงินปอนด์ หลังคลายกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) โดยสัญญาทองคำกลับมายืนที่เหนือระดับ 1,800 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนตลาด นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top