ผลวิจัยชี้ผู้ป่วยติดเชื้อโอมิครอนเสี่ยงเข้ารักษาในรพ.น้อยกว่าติดเดลตา

ผลการวิจัยล่าสุดจากหลายสถาบันบ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น มีน้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

ผลการวิจัยของอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (ICL) ระบุว่า ความเสี่ยงที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น มีน้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาประมาณ 40% – 45% โดยผลการวิจัยดังกล่าวได้จากข้อมูลยืนยันผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ในประเทศอังกฤษในระหว่างวันที่ 1-14 ธ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเอดินบะระแห่งสกอตแลนด์ได้ทำการติดตามผู้ป่วยเกือบ 152,000 รายที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมถึง 22,205 รายที่ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน ซึ่งผลการติดตามพบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโอมิครอนที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนั้น มีจำนวนน้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเดลตาราว 68%

นอกจากนี้ สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้เปิดเผยผลวิจัยระบุว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโอมิครอนมีความเสี่ยงที่จะเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเดลตาถึง 80% ขณะเดียวกันพบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโอมิครอนมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรครุนแรงน้อยกว่าติดเชื้อไวรัสเดลตาประมาณ 70%

ทั้งนี้ ผลการวิจัยดังกล่าวช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top