มาตรการตรวจโควิดป่วนเดินทางช่วงคริสต์มาสในออสเตรเลีย ขณะยอดติดเชื้อพุ่ง

ศูนย์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของออสเตรเลียต่างต้องทำงานกันอย่างหนักในวันนี้ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และผู้เดินทางภายในประเทศหลายหมื่นคนพร้อมใจไปรวมตัวกันตามศูนย์ตรวจต่าง ๆ เพื่อขอผลตรวจที่ต้องใช้ยืนยันสำหรับการเดินทางข้ามรัฐในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ทั้งนี้ รัฐส่วนใหญ่ในออสเตรเลียได้กำหนดให้ผู้เดินทางต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบในช่วง 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางจึงจะสามารถเข้าไปยังรัฐต่าง ๆ ได้ แม้นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันได้ขอให้รัฐต่าง ๆ ผ่อนปรนข้อกำหนดด้านการตรวจหาเชื้อ เพื่อโยกย้ายทรัพยากรมาใช้สำหรับการระดมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 8,200 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นรายวันมากที่สุดและสูงกว่าระดับสูงสุดเมื่อวันก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5,600 ราย โดยผู้ติดเชื้อจำนวนมากอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดในประเทศ

แม้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น แต่อัตราผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงต่ำกว่าในช่วงการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาอย่างมาก ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศอยู่ที่เกือบ 44,000 คน

กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียเปิดเผยว่า มีผู้ป่วยประมาณ 800 คนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ณ วันที่ 20 ธ.ค. แต่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนเพียง 37 คน โดยในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) เพียงรายเดียวและยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

นายกฯมอร์ริสันขอให้ประชาชนมุ่งความสนใจไปยังจำนวนผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรวม และคัดค้านข้อเรียกร้องให้บังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารทั่วประเทศ

แต่ทางการรัฐวิกตอเรียเปิดเผยว่าจะบังคับใช้กฎเกณฑ์การสวมหน้ากากอนามัยในอาคารตั้งแต่คืนวันนี้ (23 ธ.ค.) เป็นต้นไป ขณะที่รัฐควีนส์แลนด์ก็ออกกฎสวมหน้ากากอนามัยเช่นเดียวกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระบุว่า การระบาดของไวรัสกลายเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

นายจอห์น เจอร์ราร์ด ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขรัฐควีนส์แลนด์ระบุว่า “เพื่อที่เราจะสามารถก้าวจากระยะการระบาดใหญ่ (Pandemic) ไปสู่ระยะการระบาดเฉพาะถิ่น (Endemic) นั้น ไวรัสต้องแพร่กระจายในวงกว้าง เราทุกคนต้องมีภูมิคุ้มกัน”

แม้เผชิญกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอยู่ในขณะนี้ แต่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมของออสเตรเลียซึ่งอยู่ที่ 273,000 ราย และเสียชีวิตสะสม 2,173 รายนั้น ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับหลายประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top