RCL มองแนวโน้มรายได้ปี 65 โตราว 5-10% ตามดีมานด์ขนส่งทางเรือ-ขยายกองเรือ

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส (หัวฟน้าภูมิภาค ปฏิบัติการ และธุรกิจ) บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มรายได้ในปี 65 จะเติบโตได้ราว 5-10% จากปีนี้ ตามทิศทางของการขนส่งสินค้าทางเรือที่ยังมีความต้องการใช้ที่สูง จากการฟื้นตัวกลับมาของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในกลุ่มของประเทศพัฒนาแล้วที่มีการฟื้นตัวกลับมาเร็ว ส่งผลให้การกลับมาของการขนส่งสินค้ากลับมาฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่บริษัทคาดไว้ ประกอบกับค่าระวางเรือมีการปรับตัวขึ้น ส่งผลบวกต่อรายได้ของบริษัทในปี 65 ต่อเนื่อง

ขณะที่ในปี 65-66 บริษัทยังคงมีการรับมอบเรือขนส่งสินค้าใหม่เข้ามาต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่จะถึงนี้จำนวน 9-10 ลำ ซึ่งจะเข้ามาเสริมกองเรือของบริษัทในการให้บริการขนส่งสินค้าได้อย่างเพียงพอ โดยที่ปัจจุบันบริษัทมีกองเรืออยู่ทั้งหมด 42 ลำ อย่างไรก็ตามปัจจุบันบริษัทยังคงต้องเน้นไปที่การบริหารจัดการกองเรืออย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากความต้องการใช้เรือขนส่งสินค้าของลูกค้าเข้ามามาก ทำให้ต้องมีการบริหารจัดการการขนส่งที่ดี

อีกทั้งด้านของปริมาณเรือที่รอการขนส่งสินค้าที่อยู่บริเวณท่าเรือมีปริมาณที่หนาแน่นมากในปัจจุบัน ทำให้บริษัทต้องมีการคำนึงถึงระยะเวลาในการที่ได้คิวในการขนสินค้าขึ้นเรือประกอบไปด้วย เพื่อไม่ให้กระทบต่อการขนส่งที่ล่าช้ากว่ากำหนดส่งมอบของลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญ

ด้านการขยายการให้บริการเรือขนส่งของบริษัทในปี 65 จะเน้นไปทางภูมิภาคตะวันตกและอินเดียมากขึ้น เพราะเป็นโซนที่มีความต้องการใช้เรือขนส่งสินค้าในระดับที่สูงกว่าภูมิภาคทางด้านตะวันออก หลังจากที่เศรษฐกิจทางด้านภูมิภาคตะวันตกกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว แม้ว่าในปัจจุบันอาจจะสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเข้ามากระทบบ้าง แต่มองว่าไม่มีผลต่อภาคธุรกิจมากเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ปี 63 และหลังจากโควิด-19 คลี่คลายแล้ว ภูมิภาคด้านตะวันตกกลับมาฟื้นตัวได้เร็วกว่าด้านตะวันออก ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการนำเรือไปให้บริการขนส่งมากขึ้น เพื่อสร้างการเติบโตให้กับผลการดำเนินงานในปี 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top