ธุรกิจในสหราชอาณาจักรชะลอตัวมากสุดนับตั้งแต่ล็อกดาวน์เมื่อต้นปีนี้

สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยในวันนี้ว่า ธุรกิจต่าง ๆ ในอังกฤษรายงานการเติบโตที่ชะลอตัวมากที่สุดนับตั้งแต่มีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงต้นปีนี้ และคาดว่าจะชะลอตัวต่อไปจนถึงต้นปี 2565

ดัชนีบ่งชี้การเติบโตรายเดือนของ CBI ซึ่งรวมการสำรวจผลผลิตจากผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และบริษัทด้านบริการอื่น ๆ นั้น ลดลง 11 จุด สู่ระดับ +21 ในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วง 3 เดือนที่นับถึงเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ CBI คาดว่า การเติบโตจะชะลอตัวลงอีกในช่วง 3 เดือนข้างหน้า เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

อัลเพส ปาเลจา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ CBI กล่าวว่า “ความท้าทายสำคัญสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ยังคงมีอยู่ในช่วงก่อนถึงคริสต์มาส โดยการขาดแคลนแรงงานและวัสดุ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และมาตรการควบคุมโควิดใหม่ ๆ จะจำกัดความสามารถของธุรกิจที่จะค้าขายในช่วงเวลาที่สำคัญนี้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษปฏิเสธที่จะออกข้อจำกัดใหม่เพื่อควบคุมโควิด-19 ในอังกฤษก่อนเทศกาลคริสต์มาส แต่ระบุว่าเขาอาจจะต้องดำเนินการดังกล่าวหลังจากนั้น ขณะที่สกอตแลนด์และเวลส์ได้ยกระดับมาตรการควบคุมให้เข้มงวดขึ้น

อัลเพสกล่าวว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษได้ประกาศวงเงินสนับสนุน 1 พันล้านปอนด์ (1.33 พันล้านดอลลาร์) เพื่อช่วยเหลือบริษัทด้านบริการต้อนรับและการพักผ่อนซึ่งที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top