เวียดนามจ่อห้ามจัดกิจกรรมรวมตัวช่วงเทศกาลปีใหม่-ตรุษจีน หวังสกัดโควิด

นายฝั่ม มิญ จิ๊ญ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้ประกาศขอความร่วมมือจากหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อห้ามไม่ให้มีการจัดกิจกรรมที่มีประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลเวียดนามระบุว่า นายจิ๊ญได้ประกาศคำสั่งระหว่างการประชุมออนไลน์ พร้อมกับเรียกร้องให้ภาคส่วนต่าง ๆ ดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโรค

ประกาศดังกล่าวระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเวียดนามมีตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ โดยมีสาเหตุหลัก ๆ มาจากการที่กิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง ตลอดจนลักษณะของสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และความประมาทของประชาชน

นายจิ๊ญขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เข้าสู่เวียดนามได้โดยเร็ว พร้อมกับเพิ่มการตรวจคัดกรองในพื้นที่เสี่ยงสูง เช่น เมืองใหญ่และพื้นที่อุตสาหกรรม

ทั้งนี้ เวียดนามได้เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มาแล้วถึง 4 ระลอก ซึ่งได้ทวีความรุนแรงและความซับซ้อนขึ้นในแต่ละครั้ง โดยข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม ณ วันที่ 22 ธ.ค. ระบุว่า เวียดนามมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมเกือบ 1.6 ล้านราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 30,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top