ผู้เชี่ยวชาญคาดโอมิครอนระบาดหนักทั่วสหรัฐแน่ แต่ก็อาจทำให้พ้นวิกฤติเร็วขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยรวบรวมความคิดเห็นของนักวิเคราะห์หลายรายว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ระบาดอย่างหนักหน่วงทั่วสหรัฐจนทำให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากมาย แต่ในเรื่องร้ายก็อาจมีเรื่องดีอยู่บ้าง เพราะไวรัสสายพันธุ์เดียวกันนี้ก็อาจทำให้วิกฤติโควิด-19 สิ้นสุดลงเร็วขึ้น

นักวิจัยบางรายเปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอาจทำให้การระบาดหนักทั่วโลกอย่างที่กำลังเกิดขึ้นนี้กลายเป็นโรคประจำถิ่น แม้อาจจะมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

เหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า การที่สายพันธุ์โอมิครอนระบาดง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น และเป็นภัยต่อผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนหรือไม่ได้ฉีดเข็มกระตุ้นนั้น จะทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งแม้จะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากแต่ก็มีผู้ที่รักษาจนหายเป็นจำนวนมากกว่า ซึ่งคนที่หายดีแล้วจะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติเพื่อปกป้องไม่ให้ตัวเองติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ ในอนาคต

อย่างไรก็ดี แนวคิดดังกล่าวเป็นเพียงทฤษฎีเท่านั้นโดยประเมินจากลักษณะทั่วไปของไวรัสส่วนใหญ่ ขณะที่ไวรัสโควิด-19 เองก็กลายพันธุ์อย่างไม่คาดคิดมาแล้วหลายครั้งตลอดช่วงการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐแล้ว เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากขึ้นเดินทางและรวมตัวกันในช่วงวันหยุด ขณะที่ผลการวิจัยล่าสุดจากหลายสถาบันบ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น มีน้อยกว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top