ที่ปรึกษารบ.ฮ่องกงย้ำนโยบายโควิดเป็นศูนย์ยังจำเป็น จนกว่าจะฉีดวัคซีนได้ตามเป้า

ที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ของรัฐบาลฮ่องกงเผยว่า ฮ่องกงยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid-zero) ไปจนกว่าอัตราการฉีดวัคซีนจะเพิ่มขึ้น

นายเหยียน คว็อก-ยุง ที่ปรึกษารัฐบาลด้านโควิด-19 และหัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยฮ่องกง ให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “หากประชาชนที่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ถึง 95% ก็มีโอกาสที่เราจะเปิดพรมแดนได้”

ทั้งนี้ อัตราการฉีดวัคซีนในฮ่องกงยังห่างไกลจากเป้าหมายมาก โดยข้อมูลจากรัฐบาลระบุว่า นับจนถึงวันที่ 22 ธ.ค. ประชาชนที่ได้รับได้รับวัคซีนครบสองโดสมี 68.6% เท่านั้น ส่วนประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็๋มบูสเตอร์อยู่ที่ 322,781 ราย หรือ 4.4% ของประชากรทั้งหมด

นายเหยียนกล่าวว่า วิธีการหนึ่งที่จะเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนได้นั้นน่าจะเป็นการออกมาตรการให้ประชาชนต้องแสดงพาสปอร์ตวัคซีนในการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยเขาได้ให้ความเห็นว่า “บางทีสิ่งนี้อาจเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้อัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น นั่นคือใช้วิธีเดียวกับอิสราเอล” โดยอิสราเอลออกใบรับรองกรีนพาส (Green Pass) ให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าใช้บริการในสถานที่บางแห่งได้ เช่น ร้านอาหาร ยิม และโรงภาพยนตร์

นายเหยียนระบุว่า ตอนนี้ฮ่องกงยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงการใช้นโนยายได้ ช่วงเวลาอย่างนี้ ฮ่องกงต้องใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ไปก่อน และเพิ่มเติมว่า มาตรการที่กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาในฮ่องกงต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน และตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลายครั้งยังเป็นสิ่งที่จำเป็น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top