ญี่ปุ่นตามรอยสหรัฐไม่ส่งจนท.ระดับสูงเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีน

ภาพ : รอยเตอร์

แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นไม่ได้วางแผนที่จะส่งรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในปี 2565 ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวจะเป็นไปตามมาตรการคว่ำบาตรทางการทูตที่นำโดยสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม บรรดานักกีฬาของญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาดังกล่าวในเดือนก.พ.ตามกำหนด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นคาดว่าจะเปิดเผยถึงแผนการดังกล่าวในการแถลงข่าวในวันนี้ (24 ธ.ค.)

แหล่งข่าวระบุว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น จะไม่ประกาศแผนดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความไม่พอใจให้กับผู้นำจีนโดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อญี่ปุ่นและจีนมีกำหนดจะเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2565

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐและประเทศอื่น ๆ เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา ได้ประกาศมาตรการที่คล้ายกัน โดยอ้างถึงรายงานที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกแผนการส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เนื่องจากสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและซินเจียงมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย โดยนายคิชิดะให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนในการดำเนินความสัมพันธ์ทางการทูตของญี่ปุ่น

ด้านจีนได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐและประเทศอื่น ๆ ที่คว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในจีน โดยระบุว่า การทำให้กีฬาเป็นเรื่องการเมืองนั้นขัดต่อเจตนารมณ์ของกฎบัตรโอลิมปิก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top