เอกวาดอร์บังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 เหตุยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง, วิตกโอมิครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเอกวาดอร์ออกกฎข้อบังคับให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต้องฉีดวัคซีน ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น และการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน

กระทรวงสาธารณสุขเอกวาดอร์กล่าวว่า ประชากรประมาณ 12.4 ล้านคน หรือ 77.2% ของผู้ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า “เอกวาดอร์ประกาศให้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นข้อบังคับ การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบัน ได้แก่ ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนที่น่าวิตกกังวล”

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซีย, ไมโครนีเซีย, เติร์กเมนิสถาน และทาจิกิสถานได้ออกข้อบังคับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ใหญ่เช่นกัน ส่วนเยอรมนีและออสเตรียจะดำเนินการบังคับในปีหน้า

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลกล่าวว่าต้องการดำเนินการฉีดวัคซีน 85% ของประชากรทั้งหมดในปีนี้ พร้อมเสริมว่า มีปริมาณวัคซีนเพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชากรทั้งหมด 17.8 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า “จะไม่บังคับการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่โรคประจำตัว หรือไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ โดยในกรณีนี้ จะต้องแสดงใบรับรองด้วย”

ทั้งนี้ เอกวาดอร์มียอดรวมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 537,000 ราย และเสียชีวิตเกือบ 33,600 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top