มหาวิทยาลัยอีก 2 แห่งในฮ่องกงนำอนุสรณ์รำลึกเหตุประท้วงเทียนอันเหมินออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มหาวิทยาลัยอีก 2 แห่งในฮ่องกงได้นำอนุสรณ์เกี่ยวกับเหตุประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินออกจากมหาวิทยาลัยในวันนี้ (24 ธ.ค.) หลังจากที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) ได้ทำการรื้อถอนรูปปั้นเสาแห่งความอัปยศ (Pillar of Shame) ออกไปในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 22 ธ.ค.

โลกออนไลน์ได้โพสต์รูปภาพที่แสดงให้เห็นว่า มีการนำรูปปั้น “เทพีประชาธิปไตย” ชูคบเพลิงที่มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (CUHK) ออกจากจัตุรัสกลางมหาวิทยาลัยก่อนรุ่งเช้า

ด้าน CUHK ออกแถลงการณ์ว่า “รูปปั้นที่ไม่ได้รับอนุญาต” ถูกเคลื่อนย้ายออกไป ในฐานะผู้จัดการ CUHK เราได้นำรูปปั้นออกหลังจากได้ประเมินภายในมหาวิทยาลัยแล้ว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มหาวิทยาลัยหลิงหนานในฮ่องกงก็ได้นำภาพประติมากรรมฝาผนังแสดงการสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินออกไปเช่นกัน ซึ่งรวมถึงภาพวาดเทพีประชาธิปไตยด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ในจีนแผ่นดินใหญ่ได้สั่งห้ามจัดอนุสรณ์หรือพิธีรำลึกใด ๆ ในที่สาธารณะเกี่ยวกับการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2532 ขณะที่ก่อนหน้านี้ฮ่องกงยังเป็นสถานที่เดียวที่เชื่อมโยงกับจีนซึ่งได้รับอนุญาตให้จัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top