“จีเอ็ม-กูเกิล” งดเข้าร่วมงาน CES 2022 เหตุยอดผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ, บริษัทกูเกิลในเครือบริษัทอัลฟาเบท และบริษัทเวย์โม (Waymo) ซึ่งเป็นธุรกิจยานยนต์ไร้คนขับของกูเกิล ได้ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ธ.ค.) ว่าทางบริษัทตัดสินใจยกเลิกการเข้าร่วมงาน Consumer Electronics Show (CES) ในช่วงต้นเดือนหน้า เพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น ตามทิศทางเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ที่จำต้องตัดสินใจยกเลิกแผนการด้วยเช่นกัน

เดิมที นางแมรี บาร์รา ซีอีโอของ GM มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมประจำปี CES ในวันที่ 5 ม.ค. และบริษัท GM ยังเตรียมเผยโฉมกระบะไฟฟ้ารุ่น Chevrolet Silverado EV เป็นครั้งแรกอีกด้วย อย่างไรก็ดี โฆษก GM เปิดเผยว่า นางบาร์ราจะเปลี่ยนมากล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางออนไลน์แทน

“เราตัดสินใจเปลี่ยนมาพึ่งพาระบบดิจิทัลทั้งหมดในการเข้าร่วมงาน CES 2022 ในเดือนม.ค. โดยเรายังคงเดินหน้าแผนการของเราในการแบ่งปันข่าวสารสำคัญของทางบริษัทในวันที่ 5 ม.ค. รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Silverado EV” 

GM ระบุในแถลงการณ์

ขณะที่โฆษกของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า “หลังใคร่ครวญอย่างถี่ถ้วนแล้ว เราตัดสินใจระงับการเข้าร่วมงาน CES 2022 ในสถานที่จัดงานจริง” และเสริมว่ากูเกิลจะยังพิจารณาและสนับสนุนงานผ่านระบบทางไกลต่อไป

ด้านเวย์โมแสดงความคาดหวังว่าจะเข้าร่วมงานผ่านระบบทางไกลหากเป็นไปได้

อนึ่ง มหกรรม CES 2022 จะจัดขึ้นที่ลาสเวกัส โดยสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 180,000 คนจากทั่วโลก เพื่อหารือเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ และสนุกไปกับงานเลี้ยงพร้อมติดต่อธุรกิจตลอดค่ำคืน

บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) เปิดเผยว่าจะร่วมงานผ่านทางไกลสำหรับหุ้นส่วนและที่ปรึกษา และในวันเดียวกัน อินเทล คอร์ปประกาศว่าจะลดจำนวนบุคลากรในการเข้าร่วมงาน CES

“สุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน หุ้นส่วน และลูกค้าของเรานับเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเสมอมา เราวางแผนเข้าร่วมงาน CES ผ่านระบบดิจิทัล พร้อมลดจำนวนบุคลากรในสถานที่จัดงานจริง” 

อินเทลระบุในแถลงการณ์

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ บริษัทหลายแห่ง อาทิ เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ อิงค์, เลโนโว กรุ๊ป, เอทีแอนด์ที อิงค์ และแอมะซอนดอทคอม อิงค์ ได้ยกเลิกแผนการเข้าร่วมงานในสถานที่จริง โดยระบุว่าไม่อาจส่งพนักงานเข้าร่วมงานโดยไม่ระวังการระบาดของไวรัสโอมิครอนได้

ด้านเจ้าหน้าที่ CES ยืนยันว่าจะยังคงจัดงานในระหว่างวันที่ 5-8 ม.ค.ต่อไปด้วยการบังคับใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด “รวมถึงการบังคับใช้ข้อกำหนดการฉีดวัคซีน การสวมหน้ากากอนามัย และการแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19”

“เรามีพันธกิจในการจัดการประชุมด้านอุตสาหกรรมต่อไป และเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่อาจเข้าร่วมงานในสถานที่จริงได้เข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์ผ่านการใช้เวทมนตร์ดิจิทัลของ CES โดยการประชุม CES 2022 จะเดินหน้าต่อไปในฐานะเวทีที่จัดแสดงนวัตกรรมสำคัญเพื่อสุขภาพและความปลอดภัย ตลอดจนการเดินทางและการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของโลก”

นอกจากนี้ CES ยังเปิดเผยว่า ในขณะที่มีผู้ยกเลิกแผนการเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 42 รายนับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 7% ของพื้นที่สถานที่จัดงาน และจะมีผู้เข้าร่วมงานอีก 60 ราย

สำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนั้นตรวจพบครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาในฮ่องกงและแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งจุดชนวนความวิตกกังวลไปทั่วโลกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว ยอดผู้ติดโควิดพุ่งขึ้นในทุกหนแห่งที่โอมิครอนแพร่ระบาด ทำให้นานาประเทศต้องบังคับใช้มาตรการจำกัดอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top