กรมปศุสัตว์ เร่งขับเคลื่อนโครงการ Sandbox ส่งเสริมการค้าชายแดน

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งขับเคลื่อนโครงการ Sandbox ปศุสัตว์ ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ พิจารณาความเป็นไปได้และแนวทางการขับเคลื่อน Sandbox ปศุสัตว์ โดยนำร่องส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อเพื่อจำหน่ายไปยังประเทศลาวและจีน เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สถาบันเกษตรกร ผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ ได้เร่งดำเนินการขับเคลื่อน Sandbox ปศุสัตว์ นำร่องชนิดสัตว์โคเนื้อเป็นลำดับแรก โดย Sandbox ปศุสัตว์ คือ เขตพื้นที่ควบคุมพิเศษเพื่อนำร่องส่งเสริมการผลิตและส่งออกสินค้าปศุสัตว์ เป็นการกำหนดมาตรฐานต่างๆ ขึ้นมาเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และตามความต้องการประเทศคู่ค้า

สำหรับองค์ประกอบสำคัญในการจัดทำ Sandbox ปศุสัตว์ ประกอบด้วย 3 โซนพื้นที่ควบคุม ได้แก่ โซนปลอดโรค (คอกกักเพื่อการส่งออก) โซนคุมเข้ม และโซนป้องกัน โดยมีพื้นที่นำร่อง 5 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย, หนองคาย, นครพนม/มุกดาหาร, พื้นที่ปศุสัตว์เขต 2 และพื้นที่ปศุสัตว์เขต 8-9 ทั้งนี้ มีมาตรการเพื่อเตรียมผลักดันสู่ Smart Port เชื่อมโยงการค้าขายปศุสัตว์ไทย-ลาว-จีน ดังนี้

1. การเพิ่มปริมาณโคเนื้อ และยกระดับสายเลือดโคเนื้อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และคุณภาพผลผลิตในกลุ่มผลิตโคต้นน้ำ

2. การส่งเสริมเพื่อให้มี Central Feedlot เป็นแหล่งเรียนรู้และผลิตอาหารสัตว์คุณภาพดี ราคาเหมาะสมในการเลี้ยงสัตว์เพื่อให้มีความปลอดภัย ลดต้นทุนการผลิต

3. ส่งเสริมและกำหนดแนวทางการผลิตโคขุน ทั้งการขุนระยะสั้นเพื่อผลิตเนื้อแดง สร้างรายได้ระยะสั้น และการขุนระยะยาว เพื่อผลิตเนื้อไขมันแทรกในกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุน

4. ส่งเสริม ผลักดันการรับรองมาตรฐานคอกกัก เพื่อการส่งออกให้กับภาคเอกชนที่มีความพร้อม

5. การส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนภายใต้ระยะเวลาการปล่อยเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ให้กับเกษตรกร องค์กรเกษตรกร ผู้ประกอบการ เพื่อส่งเสริม พัฒนา และต่อยอดการผลิตตลอดห่วงโซ่

6. ส่งเสริมการผลิตโคเนื้อทั้งระบบตามบทบาทภารกิจ ตั้งแต่การขึ้นทะเบียน การทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ (NID, RFID) การใช้ Platform ในการซื้อ-ขายโคเนื้อ การควบคุมการเคลื่อนย้ายและการขนส่ง การฉีดวัคซีนควบคุมป้องกันโรค (FMD, LSD) การรับรองฟาร์มปลอดโรค (FMD) การเฝ้าระวังการใช้สารเร่งเนื้อแดง การตรวจรับรองมาตรฐาน GFM, GAP

“กรมปศุสัตว์ ได้เตรียมการเรื่องนี้ และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งรัดให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการขับเคลื่อนโครงการ Sandbox ปศุสัตว์ เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางรายได้ สร้างความมั่นคง ยั่งยืนให้กับเกษตรกร และสร้างโอกาสทางการตลาดแก่อุตสาหกรรมโคเนื้อของประเทศไทย” นายประภัตร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top