NV ปิดเทรดวันแรกที่ 6.00 บาท ต่ำกว่าราคาขาย IPO 13.04%

หุ้น NV ปิดเทรดวันแรกที่ 6.00 บาท ลดลง 0.90 บาท (-13.04%) จากราคาขาย IPO ที่ 6.90 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,265.16 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 6.80 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 7.00 บาท และราคาลงต่ำสุด 5.90 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองราคา IPO ของบมจ.โนวา ออร์แกนิค (NV) ค่อนข้างสูงแล้ว แม้บริษัทจะมีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด และรับประโยชน์จากแนวโน้มของผู้บริโภคที่หันมาสนใจสุขภาพมากขึ้น รวมถึงมีแผนที่จะลงทุนขยายกำลังการผลิต และขยายสายการผลิตไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรอื่นๆ แต่มองรายได้ของบริษัทซึ่งมีการพึ่งพาผลิตภัณฑ์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง(กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมถังเช่า)มากเกินไปทำให้อาจส่งผลต่อการดำเนินงานในระยะยาว เนื่องจากลักษณะของธุรกิจอาหารเสริมที่มีวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ที่สั้น อีกทั้งยังมองว่าในขณะนี้บริษัทมีความหลากหลายของกลุ่มผลิตภัณฑ์ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาด ทั้งยังมีการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่ค่อนข้างรุนแรงจากลักษณะสินค้าสามารถทดแทนกันได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันผลการดำเนินงานของบริษัท

NV ดำเนินธุรกิจโดยการเป็นผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยสามารถแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้เครื่องหมายการค้าโดนัทท์ “DONUTT” เช่น โดนัทท์คอลลาเจน และโดนัทท์โทเทิลไฟบิลี่ เป็นต้น 2) กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้เครื่องหมายการค้าลีฟเนส “LIVNEST” ที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมหลักจากวัตถุดิบถั่งเช่า และ 3) กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้เครื่องหมายการค้าอื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลินจือพลัส ชิตาเกะ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมัทซึทาเกะ และผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม คิว-ติน แฮร์ โทนิค เซรั่ม เป็นต้น ทั้งยังมีการรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย

โครงการในอนาคตของบริษัท :

1. บริษัทฯ มีแผนที่จะก่อสร้างคลังสินค้า (คาดจะสามารถใช้งานได้ในช่วงต้นปี 2566)และโรงงานผลิต พร้อมติดตั้งเครื่องจักร(คาดจะสามารถใช้งานได้ในช่วงต้นปี 2567 และจะย้ายฐานการผลิตเดิมมาใช้โรงงานแห่งใหม่ในการผลิตเมื่อสร้างเสร็จ) เพื่อขยายกำลังการผลิต โดยประมาณการกำลังการผลิตเครื่องจักรใหม่แบบซองบรรจุประมาณ 199 ล้านซองต่อปี และแคปซูลกำลังการผลิตประมาณ 1,580 ล้านเม็ดต่อปี

2. บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงโรงงาน และดำเนินการขอใบอนุญาตผลิตสมุนไพร เพื่อใช้เป็นโรงงานผลิตและโรงงานสกัดสารสำคัญจากสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร โดยคาดว่าจะดำเนินการขอใบอนุญาตและปรับปรุงโรงงานแล้วเสร็จภายในช่วงต้นปี 2565

3. ลงทุนในอาคารสำนักงานแห่งใหม่เพื่อรองรับการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านทางโทรศัพท์ (Telesales) โดยคาดจะสามารถใช้อาคารสำนักงานแห่งใหม่ได้ภายในปี 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top