ตลาดขานรับจีนจ่อออกกฎคุมธุรกิจทำ IPO ต่างแดน ชี้ช่วยลดความไม่แน่นอน

บรรดานักการธนาคารและนักวิเคราะห์เปิดเผยว่า แผนการของจีนที่จะคุมเข้มการเสนอขายหุ้นในต่างประเทศของบริษัทจีนนั้น จะช่วยลดความไม่แน่นอนด้านกฎระเบียบที่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินต่าง ๆ ในปีนี้ และทำให้การนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศหยุดชะงัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้เผยแพร่ร่างกฎเกณฑ์เมื่อวันศุกร์ (24 ธ.ค.) โดยกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่ขอจดทะเบียนหุ้นในตลาดต่างประเทศ จะต้องอยู่ภายใต้กรอบการทำงานเพื่อรับประกันว่า บริษัทเหล่านั้นจะปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับของจีน

บริษัทต่าง ๆ ที่ใช้โครงสร้างที่เรียกว่า Variable Interest Entity (VIE) จะยังคงได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนหุ้นในตลาดต่างประเทศได้ ตราบเท่าที่ยังคงเป็นไปตามข้อกำหนด

กฎเกณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะช่วยขจัดความไม่แน่นอนสำหรับนักลงทุนที่วิตกว่า ทางการจีนจะขัดขวางบริษัท VIE ในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศเพื่ออุดช่องโหว่ด้านกฎระเบียบ

บริษัทเทคโนโลยีของจีนส่วนใหญ่ที่จดทะเบียนหุ้นในต่างประเทศ อาทิ อาลีบาบา และเจดี.คอม ได้ใช้โครงสร้าง VIE เพื่อรับมือกับข้อจำกัดของจีนด้านการลงทุนของต่างชาติในบางธุรกิจ

ทั้งนี้ VIE เป็นโครงสร้างทางธุรกิจที่ถูกกฎหมาย ซึ่งนักลงทุนมีส่วนได้เสียในการควบคุมธุรกิจ แม้ว่าจะไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงส่วนใหญ่ก็ตาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top